Du học Mỹ

Du học Mỹ ngành kỹ thuật

  • Thứ Tư, 14 Tháng 11 2018 14:52
  • Lượt xem: 6.636

Mang lại thu nhập cao ngay khi mới ra trường, nhiều cơ hội làm việc dài hạn ở nước ngoài... khối ngành kỹ thuật đang thu hút nhiều du học sinh quốc tế. Được biết đến là nền kinh tế đầu tàu thế giới và luôn dẫn đầu về khoa học kỹ thuật, Mỹ thực sự là điểm đến phù hợp để sinh viên theo học ngành Kỹ thuật.

1. Ngành kỹ thuật là ngành như thế nào?

Kỹ thuật (Engineering)là việc ứng dụng kiến thức khoa học, kinh tế, xã hội, và thực tiễn để thiết kế, xây dựng, và duy trì các cấu trúc, máy móc, thiết bị, hệ thống, vật liệu, và quá trình. Kỹ thuật có thể bao gồm việc sử dụng sự hiểu biết sâu sắc để tìm ra, tạo mô hình, và thay đổi quy mô một giải pháp hợp lý cho một vấn đề hay một mục tiêu. Ngành kỹ thuật vô cùng rộng, nó bao gồm một loạt các lĩnh vực kỹ thuật đặc thù hơn, mỗi lĩnh vực nhấn mạnh đến những lĩnh vực công nghệ và những kiểu ứng dụng riêng. Những người hành nghề kỹ thuật được gọi là kỹ sư.

>>>Phỏng vấn du học Mỹ thành công sinh viên cần chuẩn bị gì?

2. Vì sao du học sinh chọn ngành kỹ thuật ngày càng nhiều?

Mang lại thu nhập cao ngay khi mới ra trường, nhiều cơ hội làm việc dài hạn ở nước ngoài... khối ngành kỹ thuật đang thu hút nhiều du học sinh quốc tế. Trước đây, phần lớn học sinh chọn khối ngành kinh tế để đi du học, nhưng trước những diễn tiến phức tạp của nền kinh tế, cơ hội việc làm cho sinh viên khối ngành này đang ngày càng thu hẹp. Tình trạng cung vượt xa cầu đã gây lãng phí thời gian, tiền của và công sức của du học sinh.

Hiện xu hướng thế giới đang nghiêng về khối ngành kỹ thuật - vốn ít được du học sinh Việt Nam chọn lựa, trong khi đây mới thật sự là khối ngành mang lại thu nhập cao ngay khi mới ra trường, có nhiều cơ hội làm việc dài hạn ở nước ngoài với nhiều chuyên ngành đa dạng, và đặc biệt phù hợp cả với nữ

3. Vì sao nên du học Mỹ ngành Kỹ thuật?

Mỹ luôn nổi tiếng với nền khoa học tiên tiến và cơ sở vật chất hiện đại, các công trình nghiên cứu tầm quốc tế, các vĩ nhân trong lĩnh vực khoa học, công ty công nghệ trị giá hàng chục tỷ USD...

Tại Mỹ, nếu như sinh viên hoàn thành chương trình học với tấm bằng ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật hoặc Toán học (Nhóm ngành STEM) thì sinh viên có thể kéo dài thời gianđược ở lại làm việc tại Mỹ thêm 17 tháng. Như vậy tổng thời gian được ở lại đối với sinh viên ngành Kỹ thuật là 29 tháng, trong khi sinh viên những ngành khác chỉ được ở lại Mỹ với thời gian là 12 tháng.

Điều này rất có lợi cho các du học sinh quốc tế khi được làm việc tại Mỹ để lấy kinh nghiệm và có được thu nhập ổn định. Thế kỷ 21 đón nhận sự phát triển vượt bậc cả về Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ.

4. Các chuyên ngành chính

Sau đây là các chuyên ngành tiêu biểu mà những du học sinh quốc tế thường chọn khi du học ngành Kỹ thuật tại Mỹ.

Kỹ thuật cơ khí: Chương trình đào tạo Kỹ sư cơ khí trang bị kiến thức và kỹ năng về gia công, chế tạo, chế biến các sản phẩm cơ khí đạt cả về chất lượng, năng suất và hiệu quả kinh tế.

Những vị trí làm việc sau khi tốt nghiệp như: điều hành sản xuất và bảo trì nhà máy / máy móc / trang thiết bị; phân tích lựa chọn công nghệ; nghiên cứu và đào tạo cũng như trong kinh doanh / lập kế hoạch / quản lý / điều hành các dự án kỹ thuật tại công ty và tập đoàn lớn.

Kỹ thuật điện, điện tử: Thiết kế và nghiên cứu những hệ thống điện và điện tử khác nhau, như mạch điện, máy phát điện, động cơ điện, thiết vị điện từ hay điện cơ, thiết bị điện tử, mạch điện tử, cáp quang, thiết bị điện quang, hệ thống máy tính, hệ thống thông tin liên lạc, công cụ, những bảng điều khiển…

Làm việc tại công ty điện lực, các nhà máy sản xuất, phân phối và tiêu thụ điện, các phòng thí nghiệm, cơ sở kinh doanh, tự động hóa và điện tử hóa cao.

Kỹ thuật công trình xây dựng: Các chuyên ngành: Xây dựng dân dụng và công nghiệp; Xây dựng công trình ngầm đô thị; hệ thống kĩ thuật trong công trình;…

Làm việc trong các doanh nghiệp thuộc công nghiệp xây dựng ,quản lý đầu tư xây dựng, các cơ sở nghiên cứu.

Kỹ thuật môi trường/ công nghệ môi trường: Học về các phương thức quản lý và các kỹ thuật, quy trình, công nghệ xử lý các chất thải rắn, lỏng và khí từ các nguồn: sinh hoạt và công nghiệp,… để tránh ô nhiễm cho môi trường và đảm bảo phát triển bền vững.

Các trung tâm bảo vệ môi trường;  các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm;  các công ty cấp nước, các nhà máy xử lý nước, các công trình xử lý nước thải cho các công ty và khu công nghiệp

Kỹ thuật hóa học: Ứng dụng những nguyên lý vật lý, hóa học, sinh học, và kỹ thuật trong việc thực hiện những quá trình hóa học ở quy mô sản xuất thương mại, như lọc đầu, chế tạo vật liệu và thiết bị ở kích thước micromét, lên men, sản xuất các phân tử sinh học.

5. Cơ hội nghề nghiệp

Kỹ thuật là một trong những ngành có mức đãi ngộ tốt nhất cho những sinh viên mới ra trường. Ngoài ra, sinh viên ngành Kỹ thuật cũng là những người ít nhảy việc nhất do sự hài lòng với công việc, và những chính sách tốt của các công ty tại Mỹ. Cơ hội thăng tiến trong ngành rất cao đối với những bạn có năng lực, khả năng lãnh đạo và cả quản lý.

Theo trang STEMconnector, đến năm 2018, ước tính có khoảng 8,65 triệu nhân viên trong công việc liên quan đến khối ngành kỹ thuật. Lĩnh vực sản xuất đối mặt với sự thiếu hụt nhân sự với kỹ năng cần thiết đáng báo động - khoảng gần 600.000người.

Cũng theo báo cáo này, từ giữa năm 2011 đến 2015, chỉ riêng lĩnh vực điện toán đám mây có thể tạo được 1,7 triệu công việc. Cục Lao động Mỹ cũng dự tính đến năm 2018, lĩnh vực chính của chương trình STEM gồm: điện toán - 71%; kỹ thuật truyền thống - 16%; khoa học vật lý - 7%; khoa học sự sống - 4%.

Khoa học kỹ thuật đã và đang phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những ngành phát triển mạnh nhất ở Mỹ, bạn sẽ không tìm thấy nơi nào có nền khoa học kỹ thuật tốt hơn ở đây.

Hàng năm, ngày càng có nhiều sinh viên quốc tế đến Mỹ để học và lấy bằng cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ kỹ thuật. Theo Báo cáo Open Doors 2020/11, có 135.592 sinh viên quốc tế đang theo học chương trình kỹ thuật tại Mỹ. Đây là một trong những ngành học có nhiều sinh viên quốc tế theo học nhất.

Nói về mức lương khởi điểm của sinh viên tốt nghiệp ra trường tại Mỹ , theo các tạp chí và các thống kê của các tổ chức uy tín như: payscale.com;forbes.com; và  bloombergbusinessweek thì dẫn đầu các ngành học có mức lương cao nhất thuộc về các sinh viên tốt nghiệp các ngành Khoa học và Kĩ thuật. Khoảng cách về mức lương khởi điểm cho công việc liên quan tới dầu khí gấp đôi mức lương cho công việc liên quan về kinh tế và quản lí (payscale.com). Điều đó cho thấy, về lợi ích lâu dài thì ngành khoa học và kĩ thuật sẽ chiếm nhiều ưu việt hơn so với những nhóm ngành kinh tế.

Thống kê mức lương trung bình theo từng cấp bậc trong ngành Kỹ thuật tại Mỹ:

Ngành

Mức lương Junior Engineer(0-2 năm kinh nghiệm)

Mức lương Mid-level Engineer(2-4 năm kinh nghiệm)

Mức lương Senior Engineer(5-7 năm kinh nghiệm)

Kỹ thuật sinh học

$60,698

$91,760

$139,350

Kỹ thuật dân dụng

$55,220

$87,130

$128,110

Kỹ thuật Máy tính

$66,945

$110,650

$160,610

Kỹ thuật hóa học

$66,281

$103,590

$156,980

Kỹ thuật điện

$64,138

$95,780

$143,200

       

Kỹ thuật môi trường

$54,751

$86,340

$125,380

Kỹ thuật  và khoa học địa lý và mỏ

 

$100,970

$159,010

Kỹ thuật và khoa học vật liệu

$65,979

$91,150

$138,450

Kỹ thuật cơ khí

$61,523

$87,140

$126,430

(Nguồn: Payscale.com và National Occupational Employment and Wage Estimates)

Ngoài ra, thời gian để thăng chức có thể được rút ngắn nếu bạn chứng tỏ được trình độ tay nghề phù hợp. Một số Senior Engineer sẽ được thăng chức thành Quản lý (Supervior/Manager) nếu họ cho thấy được khả năng lãnh đạo của mình. Bạn có thể học thêm các khóa về quản lý để tăng cơ hội thăng tiến cho bản thân.

6. Top 10 trường đào tạo ngành Kỹ thuật tốt nhất tại Mỹ dành cho du học sinh

Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology): 

Nằm ở Cambridge (Massachusetts), đây là một trường tư thục thành lập vào năm 1861, tổng số SV ghi danh hằng năm là hơn 4.000 người. Học phí là 48,452 USD (2016-2017). Các chương trình học tại đây không chỉ “kỹ thuật xuất sắc” mà còn rèn “kỹ năng và tác phong công nghệ cơ khí” cho người học, chính điều này đã MIT  lên vị trí quán quân trong cuộc khảo sát. Ngoài việc tập trung vào nghiên cứu khoa học và công nghệ kỹ thuật, MIT còn có thế mạnh ở các ngành kinh tế, tâm lý học, sinh học, hóa học, khoa học trái đất, vật lý và toán học. .

ĐH California – Berkeley (UC Berkeley): 

ĐH California – Berkeley “nhìn ra” vịnh San Francisco ở Berkeley (bang California), là một trường công lập thành lập vào năm 1868.  Berkeley có hệ thống giáo dục cử nhân đa dạng và được coi là trung tâm nghiên cứu của rất nhiều các ngành học, trong đó có kỹ thuật. Đây là một trong những trường công hiếm hoi ở Mỹ được công nhận xuất sắc trong chương trình đào tạo kinh tế. Rất nhiều cựu sinh viên kinh tế của trường đã thành đạt và nổi tiếng như Monica Johnson - CEO của CafePress, David Feinberg - CEO của UCLA Hospital System, Richard Fain - CEO của Royal Caribbean Cruises Ltd. Học phí và chi phí khoảng 34,400 $ (năm học 2017-2018 cho SV sống trong campus).

ĐH Stanford, CA (Stanford University): 

ĐH Stanford xếp thứ 5 trong ấn bản năm 2012 những trường Đại học tốt nhất nước Mỹ. Stanford chú trọng hình thức giảng dạy đa ngành, nghiên cứu và đề cao sáng kiến để giải quyết các vấn đề sức khỏe con người, môi trường, các vấn đề quốc tế và giáo dục trên toàn thế giới. Kết quả, trường đã rinh 16 giải Nobel và cựu SV của trường đã đoạt 4 giải Pulitzer. Stanford nằm ở vùng vịnh California, cách San Franciso khoảng 30km. ĐH .Học phí khoảng hơn 15,777 USD/năm.

Viện Kỹ thuật California (California Institute of Technology, viết tắt Caltech): 

Trường nằm ở Pasadena, cách Los Angeles, California khoảng 11 dặm về phía đông bắc. Caltech là một trường tư được thành lập vào năm 1891. Quy mô của học viện khá khiêm tốn, tổng số học sinh ghi danh hằng năm chưa đến 1.000 SV nhưng xếp hạng thứ trong 5 năm liền từ năm 2011 đến 2015 bảng xếp hạng Times Higher education world university rankings những trường ĐH tốt nhất Hoa Kỳ. Học phí và lệ phí của trường hơn 68,901$/năm (2017-2018). Caltech có thế mạnh ở lĩnh vực khoa học và kỹ thuật, xã hội. Ngoài ra, Caltech cung cấp các chương trình sau ĐH hàng đầu trong kỹ thuật, sinh học, hóa học, khoa học máy tính, khoa học trái đất, toán học và vật lý.

Viện công nghệ Georgia (Georgia Institute of Technology) còn được gọi là Georgia Tech:

Là một trong những trường ĐH nghiên cứu hàng đầu của quốc gia, tập trung cung cấp một nền giáo dục, công nghệ cho hơn 20.000 SV các chương trình ĐH và sau ĐH. Georgia Tech có nhiều chương trình được công nhận trên toàn nước Mỹ. Trường đứng đầu bảng xếp hạng các trường ĐH công lập, theo bình chọn của US and Word Report. Học phí và lệ phí của SV khoảng 45,390USD/năm.

ĐH Illinois tại Urbana–Champaingn (University of Illinois at Urbana–Champaign): 

Là một trường công lập được thành lập vào năm 1867 ở bang Illinois. ĐH Illinois tại Urbana–Champaign bao gồm 17 trường học và cao đẳng, trong đó có ngành kỹ thuật, tâm lý được đánh giá là một trong số những ngành tốt nhất nước Mỹ. ĐH Illinois là trường đầu tiên mở rộng cửa cho người tàn tật có thể truy cập tất cả chương trình học, sử dụng các dịch vụ và các cơ sở của trường.  Học phí và lệ phí là hơn 48,196$ - 57,476$.

Đại học Michigan – Ann Arbor: 

Là một trường công lập được thành lập năm 1817, với quy mô hằng năm hơn 27.000 SV. Đại học Michigan – Ann Arbor xếp hạng 28 trong số các trường ĐH quốc gia tốt nhất nước Mỹ. Học phí và lệ phí khoảng 48,598$. ĐH Michigan tự hào là một trong những “thị trấn đại học” tốt nhất nước Mỹ, chỉ mất 45 phút từ thành phố Derroit. Tân SV được đảm bảo nhà ở nhưng không bắt buộc phải sống trong khuôn viên trường. Chương trình sau ĐH được xếp hạng cao bao gồm kinh doanh, giáo dục, kỹ thuật, luật, y, chính sách công,… Cựu tổng thống Mỹ Gerald Ford, nữ diễn viên Lucy Liu (phim Những thiên thần của Charlie), diễn viên Tom Brady đã tốt nghiệp trường này.

Đại học Carnegie Mellon (Carnegie Mellon University): 

Là một trong những trường tư được thành lập vào năm 1900 nhưng tổng số SV hằng năm là hơn 6.000 người. Carnegie Mellon được biết đến với những thế mạnh trong lĩnh vực khoa học và công nghệ. SV học tại trường có cơ hội để tham gia nghiên cứu và thậm chí có thể nhận được các khoản trợ cấp, học bổng mùa hè để hổ trợ nghiên cứu. Học phí và lệ phí của trường là 59,864$/năm.

Đại học Cornell: 

Ngôi trường tư cổ kính này Được thành lập vào năm, 1865 ở Ithaca, New York. Đây là thành viên trẻ tuổi và là ngôi trường dễ vào nhất của nhóm Ivy League. Mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp vào khoảng gần 70.000 USD/năm. Các tập đoàn đa quốc gia Hoa Kỳ từ lâu đã tin cậy vào chất lượng đào tạo của nhóm trường Ivy League. Trong nhiều lĩnh vực mang tầm quan trọng chiến lược và có tầm ảnh hưởng toàn cầu như kỹ thuật, ngân hàng, đầu tư, tư vấn chiến lược, đầu tư mạo hiểm, tài chính, chứng khoán… các vị trí chủ chốt thường được để dành cho những cựu sinh viên xuất sắc của Ivy League. Học phí và lệ phí của trường thuộc nhóm Ivy này là 70,321 USD/năm.

Đại học Purdue – West Lafayette:

Trường nằm ở bang Indiana, là một trường công lập được thành lập vào năm 1869. Học phí và lệ phí khoảng 44,154USD/năm. Các chương trình được xếp hạng cao bao gồm kỹ thuật, giáo dục, dược, điều dưỡng, khoa học y tế,… Truờng cũng được ví von là “cái nôi của nhà du hành”, vì người đàn ông đầu tiên đi bộ trên mặt trăng, Neil Armb (vừa qua đời gần cuối tháng 8-2012) từng theo học tại đây.

>>>Du học Mỹ: Lựa chọn ngành và bang học phù hợp cho bạn

>>>Bí ẩn học bổng du học mỹ và quy trình tuyển sinh đại học

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

Xem thêm thông tin Du học Mỹ TẠI ĐÂY

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY

Hotline: 0904 683 036

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc