Du học Mỹ

Du học Mỹ tại bang California - tiểu bang có nhiều trường nhất nước Mỹ

  • Thứ Tư, 14 Tháng 11 2018 11:24
  • Lượt xem: 13.155

 Từ lâu, California là lựa chọn số 1 của sinh viên Việt Nam khi chọn lựa Mỹ bởi nhiều yếu tố hội tụ đem lại cho vùng đất này: California là tiểu bang có nhiều trường học nhất tại Mỹ với nền kinh tế mạnh tạo nhiều việc làm, có khí hậu hài hòa, phong cảnh tuyệt đep.   

I.  GIỚI THIỆU BANG

1. Vị trí địa lý, khí hậu

 Tiểu bang California, Hoa Kỳ là tiểu bang có cộng đồng người Việt sinh sống nhiều nhất tại Mỹ. Tiểu bang California có 478 thành phố, trong đó phần lớn nằm trong những khu vực đô thị lớn. 68% của dân cư California sống trong hai khu vực đô thị lớn nhất gồm vùng Đại Los Angeles và vùng vịnh San Francisco. California nằm ở bờ Đông –  kề cận kề với Thái Bình Dương, Oregon, Nevada, Arizona và tiểu bang Baja California của Mexico.

  Tiểu bang này có nhiều cảnh tự nhiên rất đẹp, bao gồm Central Valley rộng rãi, núi cao, sa mạc nóng nực, và hàng trăm dặm bờ biển đẹp. California gần Thái Bình Dương, khí hậu rất ôn hòa so với những khí hậu trong đất liền.

2. Kinh tế

 Với diện tích 411,000 km2 (160,000 m2), nó là tiểu bang lớn thứ ba của Hoa Kỳ, và nếu coi bang này như là một quốc gia độc lập, nó sẽ là nước có nền kinh tế mạnh thứ sáu trên toàn thế giới. California còn là bang đa dạng nhất về cả mặt tự nhiên lẫn về mặt sắc tộc, và đôi khi được gọi bằng một tên khác là “Golden State” – miền đất vàng của nước Mỹ.

  Nền kinh tế mạnh với nhiều ngành nghề, dịch vụ phát triển khiến cho thu nhập trung bình của người dân tại đây tương đối cao, nhiều việc làm và là một nơi “dễ sống” nhất đối với người Việt Nam vì sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt tại đây. 

 

II. DU HỌC TẠI CALIFORNIA

  Cho đến nay,hiến pháp và chính quyền liên bang California có những quy định đầu tư đáng kể cho lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là cho hệ thống các trường công lập. 

1. California - nơi tập trung các trường Đại học hàng đầu của Mỹ

California là tiểu bang có nhiều trường học nhất tại Mỹ.  Trong đó, hệ thống Đại học công lập California State University (học phí cạnh tranh, thủ tục đơn giản) và hệ thống University of California – UC (có các trường Đại học hàng đầu tại Mỹ như UC Berkeley, UC Los Angeles…) đã và đang tạo ra nhiều nhân tài và nhiều nhà lãnh đạo, cũng như tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm cao nhất cho tiểu bang California. 

 Bên cạnh đó, bang California còn có nhiều trường cao đẳng cộng đồng như Santa Monica College và Irvine Valley College, là những nơi đào tạo rất tốt giúp học sinh dễ dàng chuyển tiếp vào top các trường Đại học tại Mỹ. 


Stanford University – Một trong những trường Đại học danh tiếng Thế giới tọa lạc ở bang California (Nguồn ảnh: Internet)

2.  Cơ hội việc làm cao tại các công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ

 Nền kinh tế bang California có ảnh hưởng rất lớn đối với kinh tế Mỹ và đây là nơi tập trung hàng ngàn tập đoàn công nghệ danh tiếng như Apple, Intel, Google, eBay, Logitech, Adobe…Môi trường kinh tế năng động và phát triển tại đây sẽ tạo nhiều điều kiện cho cơ hội việc làm của các du học sinh.  

3.  California chính là “Sài Gòn nhỏ”

 Một trong những yếu tố khiến bang California luôn là lựa chọn du học phổ biến của nhiều gia đình Việt Nam đó là vì nơi đây có rất nhiều người Việt định cư và sinh sống và dần hình thành những khu cộng đồng người Việt theo một cái tên rất gần gũi, “Little Saigon”. Khu “Little Saigon” lâu đời nhất, lớn nhất và nổi tiếng nhất nằm tại hai thành phố Westminster và Garden Grove, quận Cam.  Đây được coi như trung tâm kinh tế, văn hóa của hội người Việt đồng hương tại Mỹ và là nơi thường xuyên tổ chức các lễ hội truyền thống, giúp du học sinh tìm được cảm giác “quê nhà” ngay trên đất khách xa lạ.

4.  Cộng đồng người Việt luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn

 Du học sinh Việt Nam sẽ ít đối mặt với sự phân biệt chủng tộc và dễ dàng hòa nhập hơn ở bang California. Hơn nữa, do sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt nên bên cạnh việc du học sinh được hỗ trợ kĩ càng hơn về nhà ở, cuộc sống, hoặc từ cả việc mua sắm hàng ngày, ăn uống những món ăn châu Á, thì sinh viên Việt Nam còn  nhận được hướng dẫn chi tiết về công việc làm thêm với mức lương tốt, cạnh tranh thấp hơn các công việc trong trường.
5.  Khí hậu ôn hòa và cảnh đẹp
 Tiểu bang California nằm ở bờ Tây -  kề cận với Thái Bình Dương, do đó, thời tiết tại đây rất ôn hòa so với những khí hậu trong đất liền. Nhiệt độ không bao giờ xuống tới điểm đông vào mùa đông (hầu như không có tuyết) và nhiệt độ hiếm khi lên trên 30°C. Tiểu bang này có nhiều cảnh tự nhiên rất đẹp, bao gồm Central Valley rộng rãi, núi cao, sa mạc và hàng trăm dặm bờ biển đẹp.

HỆ THỐNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG

  Lựa chọn cao đẳng cộng đồng để chuyển tiếp lên đại học có những thuận lợi sau:

- Tiết kiệm: Học hai năm cao đẳng sau đó chuyển tiếp lên hai năm ở đại học giúp sinh viên tiết kiệm được tiền học phí cho hai năm đầu của bằng cử nhân. Không chỉ tiết kiệm học phí, sinh viên còn có thể tiết kiệm được chi phí ăn ở đi lại nếu sống với người thân, vì trường cao đẳng thông thường gần nhà.

- Ưu tiên khi chuyển lên đại học trong tiểu bang: Các sinh viên trong hệ thống cao đẳng California được ưu tiên cao nhất trong các ứng viên nộp đơn xin nhập học vào các năm thứ hai hay thứ ba ở UC và CSU. Nhiều trường cao đẳng còn có thỏa thuận riêng với UC và CSU để sinh viên chuyển trường được dễ dàng.

 Bằng cử nhân cho sinh viên chuyển từ cao đẳng lên đại học không có gì khác biệt với các sinh viên học suốt 4 năm ở đại học, hoàn toàn không có sự phân biệt. Theo kinh nghiệm bản thân, các trường đại học thậm chí còn rất thích nhận sinh viên chuyển từ cao đẳng lên đại học vì họ có nhiều cơ hội tốt nghiệp hơn sinh viên học 4 năm ở đại học, vì họ chỉ còn hai năm ở lại đại học.

 Bắt đầu từ cao đẳng giúp sinh viên có một sự khởi đầu nhẹ nhàng hơn so với đại học do quy chế tuyển sinh ở cao đẳng cũng dễ dàng hơn. Và điều quan trọng là chi phí học cao đẳng ít hơn nhiều so với chi phí ở đại học.

 - Danh sách các trường cao đẳng có chi phí thấp tại bang

Trường

Bang

Học phí(*)

City College of San Francisco

California

$6,202

Golden West College

California

$5,256

The college of Desert

California

 $6,656

Ohlone College

California

$6,750

Grossmont College

California

$5,200

Butte College

California

$6,400

Palomar College

California

$6,300

Santa Rosa College

California

$6,050

 San Mateo College

California

 $6,076

MiraCosta College

California

$5,544

Glendale Community College – California

California

$5,905

Citrus College

California

$5,900-$6,800

San Jose City College

California

$6,024

Cabrillo College

California

$6,140

Orange Coast College

California

$7760

Los Angeles Pierce College

California

$6,211

Chaffey College

California

$6,216

Foothill and De Anza Colleges

California

$6,588

Peralta Community College District

California

$6,472

El Camino College and Language Academy

California

$6,750

Las Positas College

California

$6,998

Saddleback College

California

$7,618

Los Angeles Valley College

California

$7,044

San Mateo Colleges (Cañada College, College of San Mateo, and Skyline College)

California

$7,280

Riverside  College

California

$5,200

Cypress College

California

$7,774

East Los Angeles College

California

$8,118

(*): Học phí trên đã bao gồm phí ghi danh và một số chi phí bắt buộc để tham gia khóa học

HỆ THỐNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Dưới đây là danh sách một số trường Đại học ở bang California

       TRƯỜNG ĐẠI HỌC

      ĐỊA CHỈ

  HỌC PHÍ

Southern California University

Los Angeles, California

$42418

California State Polytechnic University Pomona

Pomona, California

$6440

California State University, Fullerton

Fullteron, California

$7555

San Jose University

San Jose, California

$16311 (*)

California State University, Fresno

Fresno, California

$8928

California State University, Humboldt

Arcata, California

$8928

California State University, San Marcos

San Marcos, California

$8928

Stanford University

Stanford, California

$45,729

 California Institute of Technology

Pasadena, California,

$45,846

 University of California – Los Angeles

 Los Angeles , California

$42,139.06

 University of California – Berkeley

Berkeley, California

$52,330

 University of California – San Diego

San Diego, California

$18,026

 University of Pacific

Stockton, California

 

 Học phí trên chưa bao gồm phí ghi danh và 1 số chi phí bắt buộc để tham gia khóa học, riêng (*) đã bao gồm tiền nơi ở

Chi phí ăn ở tại California khoảng 12.000-20.000 USD/năm.

III. CƠ HỘI VIỆC LÀM

 Thông thường tại Mỹ, nếu bạn được cấp visa F-1, visa dành cho sinh viên quốc tế theo học toàn thời gian các chương trình ngôn ngữ, các trường cấp 3, đại học, học viện,… tại Mỹ, bạn sẽ được phép làm thêm 20 giờ/tuần trong cả kì học và 40 giờ/tuần vào các kì nghỉ. Bạn cũng có quyền làm thêm cho các tổ chức cung cấp dịch vụ trong trường bạn, ví dụ như căng tin hoặc dịch vụ thư viện, trợ giảng. Nếu muốn làm thêm ở ngoài, bạn sẽ phải xin phép Sở di trú Mỹ với điều kiện bạn đã có 1 năm học tại Mỹ.

 Tuy nhiên, điều đặc biệt khi đi học tại California, do sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt nên bên cạnh việc du học sinh sẽ được hỗ trợ kĩ càng hơn về nhà ở, cuộc sống, hoặc từ cả việc mua sắm hàng ngày, ăn uống những món ăn Việt Nam, thì sinh viên Việt Nam có thể dễ dàng nhận được hướng dẫn chi tiết về công việc làm thêm với mức lương tốt, cạnh tranh thấp hơn các công việc trong trường.

 Đặc biệt, khác với các quốc gia khác, sinh viên phải quay về Việt Nam ngay sau khi hoàn thành chương trình học thì với chính sách của Mỹ dành cho các ngành trong khối Khoa học Kỹ Thuật và Công nghệ (STEM), sinh viên có quyền ở lại sau tốt nghiệp lên tới tổng 17- 27 tháng. Sau đó hoàn toàn có thể tiếp tục ở lại làm việc nếu như được 1 công ty tại Mỹ chấp nhận, điều này sẽ giúp học sinh dễ dàng hơn cho việc xin nhập cư tại Mỹ nếu muốn trong tương lai.

 Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

 Xem thêm thông tin Du học Mỹ TẠI ĐÂY

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY 

Hotline: 0904 683 036

Bình luận: Du học Mỹ tại bang California - tiểu bang có nhiều trường nhất nước Mỹ

  • Trong Nhan: Minh muon duoc tu van
    Vào lúc: 06/06/2022, 21:20:05 - Trả lời

    info@megastudy.edu.vn: Chào bạn, Megastudy sẽ liên hệ tư vấn cho bạn.
    Vào lúc: 07/06/2022, 09:11:15
  • NGUYỄN NGỌC VIỆT: Em cần tư vấn.
    Vào lúc: 19/06/2020, 12:20:00 - Trả lời

    info@megastudy.edu.vn: Chào em, Megastudy sẽ liên hệ tư vấn cho em.
    Vào lúc: 19/06/2020, 13:41:31
  • Trương Tú Hà: Cần tư vấn
    Vào lúc: 08/04/2020, 21:01:32 - Trả lời

    info@megastudy.edu.vn: Chào bạn, Megastudy đã nhận được đăng ký của bạn và sẽ liên hệ tư vấn cho bạn sớm nhất có thể nhé.
    Vào lúc: 09/04/2020, 08:32:45

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-l_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng L_visa du học Úc
  • duong-ngoc-han_du-lich-uc
    Dương Ngọc Han_du lịch Úc
  • h-t-kim-hoang_du-lich-vuong-quoc-anh
    H.T. Kim Hoàng_du lịch vương quốc Anh
  • nguyen-thuy-t_du-hoc-uc
    Nguyễn Thủy T_du học Úc