Tin tức

Du học New Zealand, đại sứ Haike Manning nói gì?

  • Thứ Hai, 12 Tháng 12 2016 14:11
  • Lượt xem: 1.379

 “Việt Nam cần tập trung phát triển kỹ năng thực tế thay vì chỉ dạy kiến thức” là góp ý của ông Haike Manning, đại sứ của New Zealand tại Việt Nam ở sự kiện trao giải thưởng cho cựu du học sinh Việt Nam tại New Zealand. Qua đó, những khác biệt về nền giáo dục 2 nước đã được chỉ rõ.

 Tối 9/11/2016 Đại sứ của New Zealand tại Việt Nam Haike Manning đã trao tặng giải thưởng cho TS Trần Văn, cựu Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vì những nỗ lực không ngừng của ông trong việc phát triển mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Đại sứ New Zealand hiến kế cho giáo dục Việt Nam
 

Tại buổi lễ này, ngài đại sứ Haike Manning cũng trao đổi thêm về các vấn đề liên quan đến giáo dục.

Cân nhắc phát triển kĩ năng thay vì chỉ dạy kiến thức

- Đến từ một quốc gia phát triển, điều gì ở nền giáo dục New Zealand mà ông cho rằng Việt Nam có thể học hỏi để có thể áp dụng vào điều kiện hiện nay?

 Tôi nghĩ rằng nền giáo dục của 2 nước chúng ta có rất nhiều điều để học hỏi lẫn nhau và thực tế là không có một nền giáo dục nào được coi là hoàn hảo. Tuy nhiên, điều mà tôi nghĩ Việt Nam có thể cân nhắc là tại New Zealand, chúng tôi rất tập trung đến việc phát triển kỹ năng thực tế cho người học thay vì chỉ có dạy về kiến thức.

 Với nền giáo dục của New Zealand, sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên có thể sẵn sàng, có đủ kiến thức và kỹ năng để làm việc ngay lập tức. Ngoài việc đủ năng lực để đáp ứng những yêu cầu của các nhà tuyển dụng, nền giáo dục của chúng tôi cũng giúp các bạn sinh viên có khả năng giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo. Tôi nghĩ đó là điều mà giáo dục Việt Nam có thể cân nhắc và chia sẻ được với chúng tôi.

Đại sứ New Zealand hiến kế cho giáo dục Việt Nam
 

 Ngoài việc đào tạo cho sinh viên thì chúng tôi cũng xây dựng hệ thống đào tạo các giảng viên. Hiện, chúng tôi cũng làm việc rất chặt chẽ với chính phủ Việt Nam để tìm hiểu những phương pháp chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo giảng viên cho Việt Nam.

- Sau nhiều năm theo dõi, ông có đánh giá như thế nào về các du học sinh Việt Nam đã và đang học tập tại New Zealand?

 Hiện nay, theo thống kê có khoảng hơn 2000 du học sinh Việt Nam đang theo học tại New Zealand. Theo đánh giá của tôi, nhìn chung các du học sinh Việt Nam là những người rất chăm chỉ. Tôi thấy các bạn Việt Nam hòa nhập rất tốt.

Đại sứ New Zealand hiến kế cho giáo dục Việt Nam
 

Chúng tôi có những quy định rất chặt chẽ để mang đến cho người học có được một nền giáo dục tốt nhất có thể và với các bạn sinh viên Việt đến New Zealand học tập thì điều mà họ đạt được lớn nhất tôi nghĩ sẽ là những trải nghiệm trong cuộc sống. Chính những trải nghiệm đấy đã thay đổi rất nhiều cuộc sống của các bạn sinh viên.

- Trong cộng đồng sinh viên quốc tế, sinh viên Việt Nam có phải là đối tượngChính phủ New Zealand ưu tiên hướng đến không, thưa ông?

Với Việt Nam, chúng tôi có rất nhiều chương trình hỗ trợ. Không chỉ khuyến khích các bạn sinh viên lựa chọn và đưa họ đến với New Zealand để học tập mà chúng tôi còn xây dựng mối liên hệ giữa các trường đại học với nhau.

Hiện, Việt Nam vẫn nằm trong top 10 những thị trường mà chúng tôi hướng đến với dự đoán về sự tăng trưởng lớn và mạnh mẽ trong những năm tới.

 Nhiều ưu đãi cho du học sinh Việt Nam ở New Zealand

- Nhiều bạn trẻ Việt Nam có mong muốn tiếp cận nền giáo dục đại học của New Zealand tuy nhiên điều kiện tài chính hạn chế. Vậy chính phủ New Zealand có những chính sách ưu đãi gì dành cho người Việt?

 Các bạn sinh viên đến với New Zealand sẽ có một khoảng thời gian để tận hưởng nền giáo dục chất lượng, đảm bảo có một sự chuẩn bị đầy đủ để khi quay trở về Việt Nam sẵn sàng trở thành những công dân có thể cống hiến cho đất nước.

Đại sứ New Zealand hiến kế cho giáo dục Việt Nam
 

 Hiện nay, chính phủ New Zealand có chương trình học bổng New Zealand-ASEAN hằng năm cung cấp những gói học bổng toàn phần cho các sinh viên Việt. Học bổng này dành cho bậc sau đại học bao gồm học thạc sĩ và tiến sĩ. Các suất học bổng này có tính cạnh tranh rất cao và rất nhiều bạn muốn tìm hiểu về chương trình học bổng này.

 Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo điều kiện để chính phủ Việt Nam đưa ra các gói học bổng đưa sinh viên Việt sang New Zealand học tập.

Ngoài ra, các trường đại học của chúng tôi cũng có những chương trình học bổng riêng để sinh viên Việt có thể tìm hiểu và lựa chọn.

- Ông có nói rằng, sinh viên đào tạo ở New Zealand có khả năng làm việc ngay sau tốt nghiệp. Vậy số lượng sinh viên Việt kiếm được việc làm ở New Zealand có khả quan?

 Chúng tôi có một thị trường làm việc rất rộng mở và mạnh mẽ luôn mong chờ, chào đón những người ở các quốc gia khác có kỹ năng và có thể hòa nhập được với thị trường việc làm của chúng tôi. Điều mà tôi nhận thấy là các bạn sinh viên đã có thời gian học tập tại New Zealand thì sau tốt nghiệp rất phù hợp để tham gia vào các công việc.

 Cũng có những giới hạn nhất định trong việc tìm kiếm việc làm song ở New Zealand có rất nhiều cơ hội để các bạn trẻ có thể tìm việc làm nếu có đủ kỹ năng. Theo kinh nghiệm của tôi thì những bạn theo học về các ngành công nghệ, công nghệ thông tin,... sẽ có rất nhiều cơ hội tìm được việc làm ở đất nước của chúng tôi.

- Xin cảm ơn ông!

 Nguồn: Vietnamnet

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-l_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng L_visa du học Úc
  • duong-ngoc-han_du-lich-uc
    Dương Ngọc Han_du lịch Úc
  • h-t-kim-hoang_du-lich-vuong-quoc-anh
    H.T. Kim Hoàng_du lịch vương quốc Anh
  • nguyen-thuy-t_du-hoc-uc
    Nguyễn Thủy T_du học Úc