Tin tức

Hội thảo về chính sách của chính quyền Trump đối với Châu Á – Thái Bình Dương

  • Thứ Năm, 23 Tháng 03 2017 23:06
  • Lượt xem: 1.458

Thế kỷ 21 được dự báo là thế kỷ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là khu vực đông dân nhất thế giới với nền kinh tế phát triển năng động và cũng là điểm nóng về xung đột an ninh - chính trị. Trong bối cảnh hiện nay, tân tổng thống Mỹ liệu sẽ duy trì các chính sách cũ hay sẽ có sự thay đổi chiến lược để tăng cường vai trò của Mỹ tại đây?

Hội thảo về Trump và Châu Á- Thái Bình Dương vào ngày 1/4/2017 sẽ thảo luận về ảnh hưởng và hàm ý chính sách của chính quyền mới cho khu vực, trong đó tập trung hơn về Việt Nam, và Biển Đông.  Thông qua hội thảo các du học sinh nhất là các du học sinh Việt Nam sẽ có thêm cái nhìn mới nhất về chính sách của Mỹ trong giai đoạn mới để có những chuẩn bị tốt hơn cho giấc mơ du học Mỹ. Hội thảo do Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và Sáng kiến Việt Nam đồng tổ chức.

Xem thêm tại: http://430am.org/

Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực phát triển kinh tế năng động nhất trên thế giới, với sự có mặt của các siêu cường, các nước phát triển nhất, và các nền kinh tế mới nổi. Tuy nhiên, đây cũng là một trong các điểm nóng nhất trên toàn cầu, tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh qua các xung đột như tuyên bố chủ quyền của các nước trên Biển Đông, Biển Nhật Bản, hay nguy cơ hạt nhân từ Triều Tiên.

Vì tầm quan trọng chiến lược địa chính trị của nó, Hoa Kỳ luôn đóng một vai trò quan trọng đối với an ninh và ổn định trong khu vực, gần đây nhất là chính sách tái cân bằng ở châu Á của tổng thống Obama. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chiến lược của chính quyền mới của Hoa Kỳ với khu vực sẽ như thê nào.

Dự báo chính sách đối với châu Á-Thái Bình Dương
Donald Trump chủ trương thực hiện chính sách đối ngoại "hòa bình thông qua sức mạnh", Mỹ có thể ưu tiên "sức mạnh cứng", củng cố thủ tục và chính sách tị nạn, hạn chế nhập cư, tiếp tục tăng cường cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). 
- Thể hiện mạnh mẽ sự quan tâm tới châu Á - Thái Bình Dương
Chính quyền của ông Donald Trump sẽ tiếp tục triển khai chiến lược "tái cân bằng", nhưng có thể tên gọi theo cách khác, theo hướng có chọn lọc, trọng điểm tập trung vào các đồng minh và những đối tác quan trọng của Mỹ. Có thể Mỹ sẽ thể hiện quan điểm và hành động quân sự tại khu vực một cách trực diện hơn so với thời Tổng thống Obama thông qua sự hiện diện và tăng cường quan hệ với các đồng minh chiến lược, để duy trì lợi ích của Mỹ tại khu vực. Mỹ tiếp tục xác định Nhật Bản, Hàn Quốc là đồng minh quan trọng hàng đầu; cam kết bảo vệ an ninh, nhưng sẽ yêu cầu hai nước này đầu tư nhiều hơn cho quốc phòng để tăng cường sức mạnh quân sự và khả năng bảo vệ an ninh quốc gia, chia sẻ chi phí tài chính cùng Mỹ duy trì an ninh, ổn định khu vực; đồng thời tiếp tục củng cố và thúc đẩy quan hệ với Australia, Ấn Độ, Singapo, Malaixia, Inđônêxia, Philippin và Việt Nam. 

- Tiếp tục duy trì vai trò ảnh hưởng tại Đông Nam Á
Với quan điểm "Nước Mỹ trên hết", chính sách của ông Donald Trump sẽ tiếp tục duy trì vị thế và ảnh hưởng của Mỹ tại Đông Nam Á nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ thông qua các biện pháp: Hình thành khung hợp tác an ninh biển giữa Mỹ với các quốc gia trong khu vực; duy trì sự can dự tích cực tại Đông Nam Á; cân bằng chính sách Mỹ - Trung; thúc đẩy quan hệ toàn diện với các quốc gia thành viên ASEAN. Tuy nhiên, cũng không loại trừ kịch bản khác, nếu Mỹ và Trung Quốc thoả hiệp với nhau, có thể Mỹ sẽ giảm bớt can dự vào Đông Nam Á.

- Tiếp tục can dự vào Biển Đông
Vấn đề Biển Đông gắn liền với lợi ích quốc gia của Mỹ, không chỉ là mối quan tâm của Tổng thống mà còn chịu sự tác động của Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao... Do đó, trong thời gian tới, Mỹ sẽ tiếp tục chính sách can dự vào Biển Đông trên các lĩnh vực như tự do hàng hải, hàng không, duy trì trật tự, luật pháp trên biển. Ông Donald Trump sẽ có những hành động cứng rắn hơn nếu thấy rằng các hành động của Trung Quốc ảnh hưởng tới lợi ích của Mỹ và các quốc gia đồng minh, trừ khi hai nước đạt được thoả thuận thương mại có lợi rõ ràng cho Mỹ.

 

 

 

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc