Du học Anh

Du học Anh có nên chọn ngành kiến trúc?

  • Thứ Sáu, 23 Tháng 06 2023 10:16
  • Lượt xem: 4.919

Trong giới thiết kế và kiến trúc khi nhắc tới lỗi kiến trúc tân cổ điển, người ta sẽ nói ngay tới nước Anh, cái nôi của dòng kiến trúc này. Những gì bạn có thể học được tại Anh không chỉ là kiến thức, nó còn là lối sống, phong cách làm việc và quan trọng hơn là văn hóa giao tiếp trong một môi trường văn minh nhất thế giới.

1. Vì sao bạn nên học Kiến trúc tại Vương quốc Anh? 

Trong giới thiết kế và kiến trúc khi nhắc tới lỗi kiến trúc tân cổ điển, người ta sẽ nói ngay tới nước Anh, cái nôi của dòng kiến trúc này. Ở Anh, kiến trúc cổ điển được nghiên cứu một cách sâu sắc đồng thời có sự kết hợp với những ý tưởng mới mẻ. Vì vậy điều bạn học được về kiến trúc tại Anh đó là một nền tảng kiến thức về kiến trúc, dựa trên đó bạn có thể đưa ra những ý tưởng và phát triển nó tới mức bạn cho là hoàn thiện.

>>>2017: Thời điểm vàng cho du học Anh quốc

Vương quốc Anh cũng là nơi có rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới, bạn có rất nhiều cơ hội để chiêm ngưỡng và học tập những phong cánh kiến trúc khác nhau. Điều này đã giúp nước Anh dành được quyền đăng cai sự kiện Olympic 2012. Những kế hoạch nhằm tái tạo khu đô thị quy mô ở khu vực Lower Lea Valley của London chính là yêu tố giúp Vương quốc Anh thắng thầu.

Bên cạnh đó Vương quốc Anh hiện đang là nước tiên phong trong những thiết kế và quy hoạch thân thiện với môi trường, và họ đang dẫn đầu trong các dự án xây dựng có tính năng bảo vệ tương lai của chúng ta. Do đó sự bền vững cũng là một phần bắt buộc trong chương trình học của bạn tại bất kỳ trường kiến trúc nào tại Anh.
Việc đào tạo kiến trúc tại Vương quốc Anh luôn được đánh giá cao trên thế giới. Những quy định và kiểm soát chặt chẽ của các tổ chức nghề nghiệp đã giúp Vương quốc Anh duy trì những tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Một bằng cấp của Vương quốc Anh sẽ giúp bạn làm việc tại bất cứ nơi đâu trên thế giới. Sáng tạo là một tiêu chí được thế giới đề cao và các kiến trúc sư của Anh được biết tới thông qua những dự án lớn trên khắp châu Âu và những nơi khác. 

Việc đào tạo kiến trúc ở Vương quốc Anh có tính thực tiễn cao bên cạnh tính lý thuyết và thẩm mỹ. Quy trình đào tạo này đòi hỏi ít nhất 2 năm kinh nghiệm nghề nghiệp tại một văn phòng kiến trúc hoặc ở một môi trường tương tự. Việc chọn du học tại Vương quốc Anh sẽ giúp bạn có mối liên hệ thường xuyên với các diễn giả nói tiếng Anh; ngôn ngữ của kinh doanh, thương mại và công nghệ quốc tế. 

Học kiến trúc tại Anh nói riêng và ngành kiến trúc nói chung sẽ giúp bạn hiểu ra rằng không đơn giản chỉ là đưa ra ý tưởng và phát triển nó thành không gian hoàn chỉnh. Bạn sẽ phải nghiên cứu rất nhiều thứ xung quanh đó nếu muốn có một công trình hoàn chỉnh về mọi mặt. Văn hóa, lịch sử, đặc điểm lối sống, công việc, vật liệu, cấu trúc, chức năng, môi trường, … tất cả đều là yêu cầu đặt ra và bạn cần giải bài toán đó trong kiến trúc của mình.

Bạn luôn cần có sự ham muốn tạo ra những điều mới mẻ nếu bạn muốn phát triển khả năng kiến trúc của mình Bởi sẽ chẳng ai đánh giá cao những thiết kế không mang tính sáng tạo và dấu ấn cá nhân. Theo học ngành kiến trúc tại Anh bạn còn có cơ hội khám phá những hợp tác mới lạ trong công việc. Bạn sẽ được yêu cầu làm việc với những người khác trong nhóm thiết kế, khi này sự học hỏi và tin tưởng lẫn nhau trong quá trình học tập và làm việc là vô cùng quan trọng. Bởi có những lúc các bạn sẽ cùng thử nghiệm những ý tưởng “điên rồ” và chăng mang lại hiệu quả nào cả. Nhưng kết quả và kinh nghiệm nhận lại sau đó là vô cùng lớn.

2. Bạn học được gì từ ngành kiến trúc tại Anh?

Chương trình đa ngành hấp dẫn

Các chương trình đào tạo ngành kiến trúc tại Anh, không chỉ cung cấp cho sinh viên những kiến thức tại chính chuyên ngành mình theo học mà các bạn sẽ được tìm hiểu và học hỏi những kiến thức cũng như kỹ năng cơ bản của các ngành liên quan khác. Như vậy có thể thấy mô hình giảng dạy các trường đại học kỹ kiến trúc tại Anh theo hướng sâu và rộng. Phương pháp giảng dạy này sẽ cung cấp cho xã hội những kỹ sư, kiến trúc sư tương lai toàn diện, có thể nhanh chóng thích ứng với nhiều mảng công việc khác nhau.

Đề cao tính thực tiễn

Nếu như ở Việt Nam, nhiều trường kỹ thuật vẫn đào tạo theo kiểu tập trung chủ yếu vào lý thuyết thì tới với đại học tại Anh, bạn sẽ được thỏa sức mình với những thực nghiệm, thí nghiệm thực tế thú vị. Các giáo sư của Anh không bắt sinh viên phải lên lớp vào giờ lý thuyết quá nhiều, chủ yếu công việc và kiến thức các bạn thu lượm được là thông qua các bài thực hành, thí nghiệm. Nhờ trực tiếp được tiếp xúc và thực hành các thao tác kỹ thuật từ đơn giản tới phức tạp, sinh viên sẽ ghi nhớ rất sâu những kiến thức được giảng dạy. Chính vì vậy, các trường đại học kiến trúc tại Anh luôn khuyến khích và tạo điều kiện để sinh viên tiếp cận thực tế bằng những chương trình chung hoặc các đợt thực tập dài hạn cho chương trình “sandwich”. Tức là, sinh viên có thể đi thực tập một năm tại các công ty, nhà máy hay phòng thí nghiệm sau đó quay trở lại trường để hoàn thành năm học cuối.

Mặc dù chương trình học có phần khắt khe và đòi hỏi cao nhưng nhà trường luôn khuyến khích sinh viên tham gia các hoạt động ngoại khóa. Bởi vừa học tốt vừa chơi “giỏi” mới giúp bạn bạn làm phong phú cuộc sống du học của mình cũng như là bài học kiểm tra khả năng quản lý thời gian của các bạn. Làm sao để cân bằng thời gian cho những tiết học trên lớp, các giờ thực hành, học nhóm, lên thư viện, làm bài kiểm tra, … mà vẫn có thời gian để tham gia các hoạt động tình nguyện, các chương trình giao lưu văn hóa với sinh viên quốc tế cũng như có thời gian thăm thú và khám phá đất nước Anh xinh đẹp. Càng làm tốt điều này các bạn càng thu lượm được nhiều điều hấp dẫn từ văn hoá Anh cho tới văn hóa các quốc gia khác, từ kiến thức chuyên môn cho tới kỹ năng mềm phục vụ cuộc sống sau này.

Vô vàn lựa chọn cho ngành kiến trúc tại Anh

Với những điều kiện học tập hiện đại và tiên tiến, phương pháp giảng dạy đề cao tính thực tiện và đào tạo toàn diện cùng chất lượng giáo dục của Anh, tấm bằng kỹ sư của bạn sẽ vô cùng đắt giá.

3. Chương trình đào tạo ngành kiến trúc tại Anh

Tại Vương quốc Anh, sinh viên có thể hoàn thành khóa học kiến trúc và nhận bằng cử nhân trong vòng 3 năm. Trong khi đó, nếu theo học chuyên ngành này tại Mỹ hay Việt Nam bạn sẽ mất tới 4 và đôi khi là 5 năm. Nếu bạn muốn học cao hơn, như lấy thêm bằng thạc sỹ chẳng hạn, thì chỉ cần thêm 1 năm nữa tại Anh là bạn có thể thực hiện xong “chu trình” này của mình. Tuy nhiên đó mới chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ chương trình đào tạo kiến trúc sư chuyên nghiệp tại Anh. Bạn không bắt buộc phải theo học hết chu trình đào tạo đặc biệt này, nhưng nếu muốn bạn có thể dành ra khoảng 7 năm để đạt chuẩn cho vị trí kiến trúc sư chuyên nghiệp của Anh.

Tất cả chất lượng chương trình đào tạo cũng như giám sát và đánh giá chất lượng đào tạo đều được thực hiện bởi Ủy ban Đăng ký Kiến trúc sư (the Architects Registration Board – ARB) và Học viện Kiến trúc Hoàng gia Anh (the Royal Institute of British Architects – RIBA).

Việc đào tạo kiến trúc chuyên nghiệp tại Vương quốc Anh có một cấu trúc đặc biệt. Nó được chia ra làm 3 phần, quá trình này mất tối thiểu 7 năm trước khi bạn được sử dụng chức danh ‘kiến trúc sư’. Thời gian 7 năm bao gồm việc học tập tại một trường đại học với những khoảng thời gian tương đối cho trải nghiệm nghề nghiệp trong ngành kiến trúc. 
Cấu trúc 7 năm cho các khoá học kiến trúc của Anh được tuân theo hình mẫu sau: 
• Một bằng cử nhân (BA, BSc hoặc BArch) thuộc lĩnh vực kiến trúc, thường mất 3 năm và giúp bạn đáp ứng tiêu chí văn bằng nghề nghiệp phần 1 của tổ chức RIBA. 
• Một thời gian ‘thực tập nghề nghiệp’ trong môi trường kiến trúc, cho phép bạn làm trợ lý kiến trúc và học hỏi thực tế về nghề kiến trúc sư. 
• Một bằng diploma hoặc một bằng cử nhân thứ 2 về kiến trúc (BArch), mất khoảng 2 năm giúp bạn đáp ứng tiêu chí văn bằng nghề nghiệp phần 2 của tổ chức RIBA. 
• Trước khi bạn có thể thi văn bằng nghề nghiệp RIBA phần 3, bạn cần ít nhất một hoặc hơn một năm kinh nghiệm trong thực thành kiến trúc 
• Kỳ thi Professional Practice (hay còn gọi là ‘phần 3’) là giai đoạn cuối cùng trong quá trình đào tạo và giáo dục của một kiến trúc sư – và là nền tảng cho việc học suốt đời và trở thành một kiến trúc sư. 

4. Điều kiện du học ngành kiến trúc ở Anh Quốc

– Điều kiện du học ngành kiến trúc ở Anh bậc cử nhân

  • Phải tốt nghiệp Trung học phổ thông loại khá trở lên.
  • Có kiến trức chắc chắn và sâu rộng ở các môn: toán, mỹ thuật, có nền tảng chắc chắn về lịch sử, văn hóa,..
  • Có bằng IELTS tối thiểu từ 6.0-6.5

– Điều kiện du học ngành kiến trúc ở Anh bậc Thạc sĩ

  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kiến trúc và có điểm từ loại khá trở lên.
  • Có từ 2-3 năm kinh nghiệm làm việc.
  • Có bằng IELTS ít nhất phải được 6.5

Đây là những điều kiện căn bản nhất cho một du học sinh chuyên ngành kiến trúc. Tuy nhiên, không phải bất cứ trường nào cũng có những yêu cầu giống nhau, tùy theo từng trường mà có yêu cầu khác nhau, tuy nhiên những bạn học sinh/sinh viên nào có thành tích học tập xuất sắc thì tỉ lệ được nhận vào trường cao hơn.

5. Cơ hội làm việc cho những du học sinh ngành kiến trúc

Sau khi hoàn thành 7 năm học, sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành sẽ có thể tìm kiếm những công việc như:

-         Kiến trúc sư thiết kế, thi công, giám sát công trình kiến trúc dân dụng, công nghiệp

-         Quy hoạch xây dựng các điểm dân cư, cao ốc, công trình đô thị và nông thôn tại các công ty tư vấn kiến trúc, các viện trực thuộc Bộ, ngành, các tổng công ty lớn của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa,…

-         Trợ giảng, giảng viên ngành kiến trúc

-         Tự khởi nghiệp với vai trò của đầu tư, thiết kế, thi công các công trình kiến trúc

Cơ hội công việc ở Anh: Anh được biết đến như cái nôi của nền kiến trúc tân cổ điển và cũng là nơi có rất nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Các công trình công cộng, nhà ở, cầu đường,… ở Anh được xây dựng và quy hoạch rất tốt. Vì vậy, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tìm đến những tập đoàn chuyên về kỹ thuật kết cấu nổi tiếng nhất thế giới như Arup và Buro Happold, trụ sở các công ty kiến trúc như SOM, KPF, công ty Aedas của Anh còn có hơn 20 văn phòng đặt tại các nước Dubai, Trung Quốc, Hà Lan và Việt Nam.

Cơ hội công việc ở Việt Nam: Hiện nay với ngành kiến trúc tại Việt Nam, sinh viên tốt nghiệp sẽ không gặp khó khăn khi tìm kiếm các cơ hội công việc ở các công ty cổ phần kiến trúc. Cùng với ố lượng công trình kiến trúc ngày một tăng, nhu cầu nhân lực tăng theo sẽ tạo ra nhu cầu thị trường lao động trong ngành này cao trong tương lai.

6. Mức lương

Thu nhập trung bình một kiến trúc như ở Việt Nam là khoảng 13 triệu, cao có thể lên đến 35 triệu tùy theo năng lực, quy mô dự án.

Nguồn tham khảo: https://vietnamsalary.careerbuilder.vn/detail/Ki%E1%BA%BFn-Tr%C3%BAc-S%C6%B0-kw 

Còn ở Anh quốc, các kiến trúc sư có thu nhập trung bình khoảng £27,000- £35,000. 

Nguồn tham khảo: https://www.bbc.com/worklife/article/20160812-three-careers-you-thought-paid-megabucks-but-dont

6. Danh sách các trường Cao đẳng, Đại học có đào tạo chuyên ngành kiến trúc bậc nhất ở Anh

Tên trường

Địa điểm

Newcastle University

Newcastle

Queen’s University Belfast

Belfast

Northumbria University

Newcastle

University of Cambridge

Cambridge

Cardiff University

Cardiff

University of Sheffield

Sheffield

Manchester School of Architecture

Manchester

University of Edinburgh

Edinburgh

Bellerbys College

Cambridge

>>Thủ tục xin visa du học Anh quốc

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

Xem thêm thông tin Du học Anh TẠI ĐÂY

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY

Hotline: 0904 683 036

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • duong-ngoc-han_du-lich-uc
    Dương Ngọc Han_du lịch Úc
  • h-t-kim-hoang_du-lich-vuong-quoc-anh
    H.T. Kim Hoàng_du lịch vương quốc Anh
  • nguyen-thuy-t_du-hoc-uc
    Nguyễn Thủy T_du học Úc
  • nguyen-linh-nhi_du-hoc-uc
    Nguyễn Linh Nhi_du học Úc