Du học Ireland

Giải đáp thắc mắc về visa và các chính sách liên quan đến dịch Covid-19 cùng Đại sứ quán Ireland

  • Thứ Tư, 05 Tháng 08 2020 14:37
  • Lượt xem: 1.121

Nhằm hỗ trợ thông tin tốt nhất cho phụ huynh và học sinh, Đại sứ quán Ireland đã có buổi Hội thảo trực tuyến và giải đáp toàn bộ thắc mắc về visa du học Ireland vào ngày 31/7/2020. Dưới đây là toàn bộ thắc mắc và câu trả lời trực tiếp từ ông Alan McGreevey - đại diện đại sứ quán Ireland tại Hà Nội, hy vọng sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho những bạn có dự định du học Ireland trong thời gian tới.

I. Visa du học Ireland trong mùa dịch Covid - 19

1. Trong tình hình dịch Covid-19, Đại sứ quán Ireland mở cửa trở lại vào 22/6, vậy cơ quan này vẫn nhận hồ sơ visa du học và vẫn xử lý như bình thường hay là chỉ nhận hồ sơ và chưa xét duyệt?

Hồ sơ visa sẽ được xét duyệt như bình thường kể từ ngày 27/7/2020.

2. Trong trường hợp visa đã được cấp nhưng vì lý do nào đó liên quan đến dịch bệnh, sinh viên không bay sang Ireland kịp trong thời gian visa cho phép thì sao?

Visa du học Ireland sẽ cho phép sinh viên có khoảng 6 tháng (trước đây chỉ 3 tháng) lên kế hoạch cho các chuyến bay đến Ireland, tức là nếu đơn xin thị thực được nộp và được chấp thuận, thị thực sẽ được cấp sau 1 tháng, sinh viên có thể bay đến Ireland bất cứ lúc nào kể từ ngày visa được cấp cho tới 6 tháng sau đó. Việc này giúp cho bạn có nhiều thời gian để sắp xếp kế hoạch cho mình. Nhưng nếu vì một lý do chính đáng mà bạn không thể đi tới Ireland trong vòng 6 tháng kể từ ngày visa được cấp, lãnh sự quán có thể linh hoạt dựa trên từng trường hợp cụ thể.

3. Nếu tôi có IRP (thẻ cư trú, sẽ được chuyển đổi từ visa theo thời gian khóa học) sắp hết hạn nhưng hiện đang ở Việt Nam và dự định ở lại quá hạn sử dụng do đại dịch Covid, vậy tôi có thể quay lại Ireland và gia hạn IRP ở đó không, hay sẽ phải xin visa mới?

Trước khi bạn có thể nhập học lại Ireland trong khi IRP của bạn đã hết hạn, bạn sẽ cần nộp đơn xin thị thực mới với đầy đủ hồ sơ gồm học tập, tài chính,… như 1 bộ hồ sơ xin visa ban đầu. Nhưng bạn nên viết thêm 1 thư giải trình về hành trình cảu bạn để chắc chắn được miễn lệ phí cho bạn (lệ phó 60 EURO).

4. Một sinh viên có IRP còn thời hạn có thể về Việt Nam vì đại dịch, miễn là sẽ quay trở lại Ireland trước ngày hết hạn đúng không?

Hoàn toàn đúng.

5. Trong tình hình hiện tại, đại dịch vẫn chưa được kiểm soát, Đại sứ quán có tiếp tục chấp nhận Duolingo như một sự thay thế cho IELTS trong kỳ nhập học tháng 1 năm 2021 không?

Hiện tại điểm Duolinguo được chấp nhận thay thế cho IELTS cho đến hết tháng 12/2020. Qua thời điểm đó ĐSQ có thể tiếp tục áp dụng hay không sẽ do Văn phòng visa chính tại Ireland họp bàn với các trường tại Ireland. Khi có quyết định mới ĐSQ sẽ có cập nhật kịp thời.

6. Người xin thị thực có cần chuẩn bị Giấy chứng nhận kiểm tra COVID-19 không? Và thông tin của chuyến bay có cần phải nộp kèm với bộ hồ sơ xin thị thực Ireland?

Hiện tại, Ireland không yêu cầu chứng nhận âm tính với Covid-19. Ireland chỉ yêu cầu thời gian cách ly là 14 ngày sau khi nhập cảnh. Bạn vẫn được phép ra ngoài tập thể dục và thực hiện các hoạt động thiết yếu, nhưng yêu cầu bạn phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2 mét đối với người khác. Bạn không cần thiết phải nộp kèm với thông tin chuyến bay. Để bay đến Ireland, nếu bạn đi bằng hãng hàng không Ethiads hoặc Emirates, bạn cần có chứng nhận âm tính Covid-19 được cấp trong vòng 96 giờ ngay trước khi bay. Một số quốc gia khác cũng đã đưa ra yêu cầu như vậy, nhưng hiện tại Đại sứ quán Ireland không áp dụng điều này.

7. Nếu tôi có visa đi du học Ireland, thì chuyến bay của tôi sẽ đi qua Nhật Bản, Pháp hoặc Đức. Điều gì xảy ra nếu quốc gia đó không chấp nhận quá cảnh do COVID-19?

Những hành trình thông thường để đến Ireland từ Việt Nam: đến Seoul, sau đó đến London và cuối cùng là Dublin; hoặc cũng có thể đi qua Quatar & Dubai. Dubai yêu cầu chứng nhận âm tính  Covid-19, Vương quốc Anh yêu cầu thị thực quá cảnh cho công dân Việt Nam. Cách tốt nhất là bạn nên kiểm tra thông tin quá cảnh của bạn thông qua Đại sứ quán Việt Nam hoặc các đơn vị liên quan.

8. Chính phủ Ireland có kế hoạch hỗ trợ sinh viên quốc tế hiện đang học tập và sinh sống tại Ireland nhưng đang chịu ảnh hưởng bởi dịch không?

Theo quy định hiện tại, Chính phủ Ireland có chính sách trợ cấp thất nghiệp 350 Euro/tuần, tự động gia hạn IRP hết hạn trong thời gian dịch bệnh không thể gia hạn được, nhắn tin cập nhật tình hình Coivid-19 thường xuyên qua điện thoại…

II. Vấn đề về tài chính khi nộp hồ sơ visa du học Ireland

9. Trong trường hợp người tài trợ có một số tài sản, cũng đã mở sẵn Sổ tiết kiệm từ trước khi dịch bệnh xảy ra, nhưng thu nhập thì do dịch bệnh ảnh hưởng mà sao kê thu nhập trong 6 tháng gần nhất không được tốt như bình thường, như vậy thì liệu vẫn có khả năng được cấp visa ko?

Liên quan đến vấn đề này, rất khó đưa câu trả lời chính xác là cấp hay ko cấp visa, trong tình hình dịch bệnh, ĐSQ sẽ cố gắng hết sức linh hoạt khi xét hồ sơ & sẽ cân nhắc đến yếu tố này để xem xét các giấy tờ tài chính. ĐSQ đề nghị trong những trường hợp như vậy, bộ hồ sơ nên có thêm một lá thư trình bày đầy đủ tình huống tài chính hiện tại, nếu nguồn thu nhập có bị ảnh hưởng do covid thì đưa ra thêm thông tin cho thấy trong tương lai gần khi dịch bệnh được kiểm soát thì khả năng quay lại thu nhập ổn định là như thế nào… ĐSQ sẽ xét hồ sơ một cách chi tiết, toàn diện & linh hoạt nhất có thể.

10. Yêu cầu thu nhập tối thiểu để SV đi học bậc Đại học & Sau Đại học tại Ireland là như thế nào?

ĐSQ ko có yêu cầu tối thiểu một mức thu nhập chính xác, cụ thể cho mọi trường hợp mà sẽ xét từng trường hợp một một cách độc lập. Đối với bậc học Đại học, ĐSQ sẽ xem xét thu nhập của người tài trợ (ko phải của bản thân SV). Ví dụ, nếu người tài trợ có nhiều tài sản, dù nguồn tài sản là từ mua bán hay được thừa kế đều được, nhưng vì lý do nào đó thu nhập ko quá cao, nhưng ĐSQ vẫn có thể chấp nhận là người tài trợ sẽ có đủ khả năng tài chính để tài trợ SV đi học bậc Đại học tại Ireland. Hoặc 1 ví dụ khác, phụ huynh có thu nhập rất tốt, có một vài hoặc ko có tài sản, một ít tiền tiết kiệm, như vậy cũng có khả năng đáp ứng yêu cầu tài chính cho bộ hồ sơ. Trong trường hợp như vậy ĐSQ sẽ tin rằng phụ huynh có thể tích luỹ từ thu nhập để tài trợ cho SV.

Rất tiếc ĐSQ ko thể cho một con số chính xác, nhưng ĐSQ rất mong các bạn tham dự buổi trao đổi này có thể ghi nhớ được thông điệp của ĐSQ là Ireland rất chào đón các bạn du học sinh, rất chào đón được làm việc với các công ty du học để quảng bá du học Ireland, và ĐSQ sẽ cố gắng linh hoạt hết mức trong giới hạn cho phép. Trong trường hợp bộ hồ sơ nộp vào cho thấy người tài trợ đột nhiên có một số tiền rất lớn vào tài khoản nhưng thu nhập bình thường rất thấp, lại không thể giải thích nguồn gốc số tiền trên thì sẽ rất khó cho ĐSQ xem xét tiếp. ĐSQ tin là vấn đề này các bạn cũng có thể đồng quan điểm với ĐSQ, vì vậy hãy cung cấp đầy đủ thông tin nhất có thể.

11. Nếu SV đã đóng tất cả học phí, như vậy có phải chỉ cần chứng minh mình có đủ €7,000 cho sinh hoạt phí là đủ phải ko?

 Điều này tuỳ thuộc bạn học gì. Nếu học một khoá Đại học 4 năm, như vậy sẽ chưa đủ. Ngoài học phí đã đóng cho năm đầu & 7000 euro cho sinh hoạt phí năm đầu, SV sẽ còn cần học phí & sinh hoạt phí cho các năm còn lại. ĐSQ ko cần nhìn thấy tất cả số tiền này phải có sẵn trong ngân hàng, chỉ cần thấy một phần đã được chuẩn bị sẵn trong ngân hàng, kèm nguồn thu nhập đủ để tích luỹ cho các năm tiếp theo. Nhưng nếu bạn học chương trình Thạc sĩ chỉ 1 năm & đã đóng toàn bộ học phí, như vậy ĐSQ chỉ cần nhìn thấy €7000 sinh hoạt phí là đủ.

12. Về tài chính, tôi có cần nộp giấy tờ liên quan tới tài sản của bố mẹ không, hay chỉ cần nộp sổ tiết kiệm khi xin visa?

Nếu sổ tiết kiệm đã đủ cho mọi chi phí & đã được tích luỹ từ lâu, vậy thì SV ko cần phải nộp bằng chứng các tài sản khác đang sở hữu. Nếu bản thân SV đi học Thạc sĩ có đủ tài chính tự tài trợ cho bản thân, như vậy cũng ko cần nộp giấy tờ của phụ huynh. Các giấy tờ tài sản có tác dụng giúp ĐSQ xem xét tài chính, nhưng ko phải bắt buộc nộp trong mọi trường hợp.

13. ĐSQ có thể xác nhận mức sinh hoạt phí cần chứng minh cho 1 năm là 7,000 hay 10,000 euro ko?

7,000 euro là mức sinh hoạt phí 1 năm học theo đề nghị của Văn phòng xét duyệt di trú tại Ireland. Trên thực tế mức chi phí sinh hoạt có thể sẽ khác, tuỳ thuộc SV học ở thành phố lớn hay nhỏ. Nhưng mức 7,000 euro là con số ĐSQ yêu cầu & sẽ xem xét hồ sơ dựa trên mức này.

III. Các câu hỏi thường gặp khác

1. Trong bộ hồ sơ xin visa du học Irlend, các tài liệu tiếng Việt chỉ cần dịch thuật thông thường hay buộc phải công chứng?

Bạn cần dịch thuật công chứng. Hiện tại, Đại sứ quán Ireland đang cố gắng linh hoạt nhất có thể nhưng ở thời điểm hiện tại, Đại sứ quán Ireland vẫn yêu cầu các tài liệu dịch thuật công chứng.

2. Hộ khẩu & giấy khai sinh gốc là các giấy tờ rất quan trọng & có thể cần sử dụng, nếu để trong văn phòng ĐSQ suốt thời gian xét visa 4-6 tuần thì khá lâu, như vậy SV có thể nộp sau, khi nào có yêu cầu của ĐSQ có được ko?

Student Visa - IEC Abroad | International Study Abroad Specialists

ĐSQ rất hiểu tầm quan trọng của 2 loại giấy tờ này ở VN, & xin đảm bảo sẽ giữ gìn cực kỳ cẩn thận. Cho đến nay chưa từng có trường hợp bị mất bất kỳ giấy tờ gốc nào của SV & phụ huynh VN tại văn phòng ĐSQ. Về việc nộp hộ khẩu & khai sinh gốc vào trong suốt thời gian xét visa, ĐSQ rất mong các bạn có thể kiên nhẫn chờ đợi hồ sơ được trả ra cùng lúc với kết quả visa, nhưng nếu có trường hợp các bạn thực sự cần lấy lại hộ khẩu, khai sinh gốc để sử dụng, xin cứ liên hệ với văn phòng ĐSQ (mở cửa từ 9h sáng đến 4:30 chiều từ thứ 2 đến thứ 6) để yêu cầu, ĐSQ sẽ tiếp nhận yêu cầu của bạn, lấy hồ sơ của bạn ra, kiểm tra & tuỳ mỗi trường hợp, nếu có thể ĐSQ sẽ gửi trả trước hộ khẩu & khai sinh gốc. Như vậy sẽ tiết kiệm thời gian & ít ảnh hưởng việc xét visa hơn việc chờ đến lúc xét hồ sơ & yêu cầu các bạn bổ sung giấy tờ vào sau.

3. Mình muốn hỏi trường hợp bố mẹ muốn cùng bay với con sang nhập học thì nộp cùng một bộ hồ sơ visa cùng lúc hay phải tách riêng ạ?

Phụ huynh có thể chọn nộp tất cả các bộ hồ sơ cùng một lúc để tránh phải gửi lại các giấy tờ một lần nữa; hoặc có thể đợi sau khi bản thân SV có visa rồi nộp các bộ hồ sơ của phụ huynh vào, ĐSQ thường sẽ cấp visa du lịch để phụ huynh đi kèm trong vòng 10 ngày làm việc sau ngày cấp visa du học.

4. Học sinh sẽ được phỏng vấn bằng tiếng Việt hay tiếng Anh?

Thông thường việc xin visa Ireland ko yêu cầu phỏng vấn hay lấy dấu vân tay. Rất rất hiếm khi SV sẽ bị yêu cầu như vậy. Nếu sau khi các bạn nộp hồ sơ & ĐSQ xem xét thấy có điểm nào thông tin chưa rõ ràng, nhân viên sứ quán người Việt có thể sẽ cần liên hệ với bạn để hỏi thêm cho rõ & sẽ trao đổi bằng tiếng Việt.

5. Học sinh trung học có thể xin visa để học tại trường trung học ở Ireland không? Và yêu cầu về trình độ tiếng Anh và hồ sơ tài chính là gì?

Đại sứ quán không yêu cầu bất kỳ bằng chứng nào về tiếng Anh khi học THPT, miễn là trường chấp nhận học sinh đó (có thể sẽ có cuộc phỏng vấn với trường). Hồ sơ tài chính sẽ tương tự với trường hợp học sinh đi du học các bậc đại học, cao học…

6. Nếu sau 4 tuần mà tôi vẫn chưa có kết quả visa, tôi cần kiểm tra thế nào?

Kết quả visa có thể được kiểm tra trên webiste của INIS, nhưng hệ thống hoàn toàn có thể bị quá tải nếu quá nhiều hồ sơ (giả sư năm ngoái có khoảng 100-140 hồ sơ được tải lên). Chính vì vậy, thông thường Đại sứ quán Ireland sẽ cho bạn biết kết quả ngay trước khi tình trạng hồ sơ được tải lên INIS.

7. Một thị thực sinh viên có giá trị trong 7 năm, nhưng nếu tôi muốn học hơn 7 năm thì có được không?

Nói chung, 7 năm là thời gian thộng thường học sinh có thể học ở Ireland. Đối với các trường hợp sinh viên cần hơn 7 năm thì có thể liên quan đến các chương trình cụ thể như Y học hoặc Tiến sĩ. Và những trường hợp ngoại lệ như vậy là được xét linh hoạt, bạn hoàn toàn có thể ở lại học tùy theo từng trường hợp cụ thể, miễn là hợp lý theo lộ trình học.

8. Phụ huynh của một học sinh hiện đang học ở Ireland có thể xin visa du lịch để đến thăm con không? Trường hợp vợ/ chồng/ con có được xin visa sang thăm sinh viên không?

Có, hoàn toàn được. Ireland không khuyến khích sinh viên mang theo các thành viên gia đình đi cùng với họ trong quá trình học (trừ nghiên cứu sinh), nhưng nếu là visa du lịch cho một chuyến thăm ngắn (dưới 90 ngày) thì không có vấn đề gì.

9. Ireland có cho phép sinh viên ngoài Châu Âu (Non-EEA) được học tại các trường trung học công lập miễn học phí không?

Không. Nếu bạn không thuộc Khu vực kinh tế Châu Âu, bạn chỉ có thể học tại các trường có trả phí. Trường hợp phụ huynh có giấy phép làm việc/ xác nhận cư trú hợp pháp, thì con họ hoàn toàn có thể học tại các trường công lập miễn học phí.

Nguồn: Megastudy tổng hợp

Clip gốc của buổi Livestream xem tại đây.

>> Giải đáp những thắc mắc thường gặp về du học Ireland 2020

>> Thủ tục xin cấp visa du học tại Ireland

>> 7 lựa chọn trường Đại học tại Ireland

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

Xem thêm thông tin Du học Úc TẠI ĐÂY

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY

Hotline: 0904 683 036

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc