Du học Đức

Giải đáp thắc mắc du học Đức (Phần 1)

  • Thứ Ba, 04 Tháng 04 2017 11:01
  • Lượt xem: 9.954

Là một quốc gia có ảnh hưởng lớn cả về kinh tế chính trị ở châu Âu, Đức có hệ thống giáo dục tiên tiến cùng các chính sách học phí hấp dẫn, ngày càng có nhiều du học sinh chọn Đức là điểm dừng cho ước mơ du học. Hãy cùng Megastudy giải đáp những thắc mắc thường gặp khi du học tại “xứ sở bia” nhé! 

1. Tôi có cần Visa Sinh viên để đi học tại Đức không?

Nếu bạn là người dân trong cộng đồng EU EEA thì bạn không cần visa. Bạn chỉ cần thẻ ID còn hiêu lực là được.

Đối với các trường hợp còn lại, bạn bắt buộc phải xin visa vào Đức tại Đại sư quán hoặc Lãnh sự quán ở nước sở tại

2. Giấy tờ cần chuẩn bị khi apply visa du học là gì?

Khi bạn nộp đơn xét duyệt visa tại Đức tại Đại sứ/ Lãnh sự quán, bạn cần phải nộp:

  • Các bằng cấp về việc học trước đây của bạn
  • Thư mời học của một trường đại học (học xác nhận của trường rằng bạn sẽ nhận được thư mời học
  • Bằng chứng về việc đã đóng tiền bảo hiểm sức khỏe
  • Bằng chứng về bạn có đủ tài chính chi trả cho 1 năm học(thu nhập hoặc tài sản tương đương 8000 Euro/ năm)
  • Bằng cấp về ngôn ngữ ( tiếng Đức hoặc tiếng Anh tùy chương trình học)

3. Nếu tôi đã nhận được học bổng toàn phần của một trường đại học, tôi có cần phải chứng minh tài chính trong quá trình xin visa không?

Nói chung, học bổng toàn phần đã đủ điều kiện về chứng minh tài chính khi đi xin visa; Tuy vậy, việc yêu cầu phải chứng minh thêm về tài chính còn phụ thuộc vào quốc tịch của bạn nữa.

4. Nếu khóa học của tôi được dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, liệu tôi có cần nộp thêm chứng chỉ tiếng Đức khi đi xin visa không?

Không, nếu khóa học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, bạn không cần phải biết tiếng Đức. Tuy nhiên, biết tiếng Đức sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong sinh hoạt hàng ngày và thích nghi tốt hơn với môi trường học tập.

5. Làm thế nào để tôi có thể xin được thẻ di trú?

Bất kỳ ai tới Đức với con đường chính ngạch (có visa) và muốn ở lại Đức lâu dài đều có thẻ di trú. Đây là trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, mà cụ thể là Bộ Ngoại Giao. Để có giấy tờ này, bạn phải có thư mời học của một trường đại học, đăng ký tạm trú với chính quyền sở tại, bằng chứng về năng lực tài chính và bảo hiểm sức khỏe còn hạn. Thẻ di trú dành cho người đi học thường có hiệu lực khoảng hai năm. Khi bạn muốn gia hạn visa, bạn cần nộp kèm hợp đồng bảo hiểm còn hạn

6. Tôi có thể học các khóa học bằng Tiếng Anh tại Đức không?

Có rất nhiều Chương trình Văn bằng Quốc tế được dạy bằng tiếng Anh (trong kỳ đầu tiên, ở bất kỳ cấp học nào) cho bất kỳ sinh viên nào không thể theo học bằng tiếng Đức. Cả trước vào trong khóa học, các sinh viên sẽ được học thêm Tiếng Đức. Có rất nhiều chương trình Sau Đại học (Thạc sỹ và Tiến Sỹ) được giảng dạy và thiết kế hoàn toàn dùng tiếng Anh. 

7. Sinh viên Quốc tế có bắt buộc phải thi đạt chứng chỉ IELTS hoặc TOFEL trước khi đăng ký các khóa học giảng dạy bằng tiếng Anh không?

Có, đó là luật chung, bạn phải có TOFEL hoặc IELTS để nộp đơn ứng tuyển vào một khóa học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh tại một trường Đại học tại Đức. Tuy nhiên, nếu bạn đã hoàn thành một chương trình Cử nhân được giảng dạy bằng tiếng Anh và nộp đơn vào chương trình Sau Đại học, thì bạn không cần TOFEL hay IELTS. Và nếu bạn là đến từ các nước nói tiếng Anh, điều này cũng không cần thiết.

8. Đại học Khoa học Ứng dụng (Fachhochschulen) là gì? Nó khác gì với Đại học Nghiên cứu?

Cả hai Đại học này đều lên học tiếp lên được Đại học và Thạc sỹ (và chúng có giá trị như nhau tại Đức). Tuy nhiên, Đại học Khoa học Ứng dụng lại không có cấp học Tiến sỹ; Cách duy nhất để có bằng Tiến sỹ, bạn phải học tốt nghiệp Thạc sỹ tại một trường Đại học Nghiên cứu.

Đại học Khoa học Ứng dụng hướng tới việc tối ưu hóa/ thực hiện/ áp dụng các lý thuyết trong cuộc sống thực tế; Chương trình này phù hợp với các bạn nào không có ý định theo đuổi con đường học thuật, và thích được trải nghiệm các kinh nghiệm thực tế nhiều học. THêm vào đó, các chuong trình này chủ yếu được giảng dạy trong có chuyên ngành về Kỹ thuạt và các môn Khoa học khóa; các chương trình trong quản trị kinh doanh cũng được giảng dạy trong Đại học Khoa học ứng dụng nhưng sẽ ngắn hơn so với các chương trình được giảng dạy trong các khoa Khoa học Xa hội của Đại học Nghiên cứu.

9. Có phải học sinh được quyền sử dụng máy tính và thư viện miễn phí tại các trường Đại học tại Đức không?

Theo luật thì tất cả các cơ sở giáo dục Đại học tại Đức phải cung cấp Internet và một toàn khoản thư điện tử cho mỗi học học sinh mà mình quản lý. Thêm vào đó, các trường phải có thư viện của mình và phải đảm bảo phải có đủ số lượng và đầu sách học cho sinh viên học nhằm đảm bảo sinh viên không phải mua quá nhiều sách phục vụ cho quá trình học.

>>>Giải đáp thắc mắc du học Đức (Phần 2)

10. Có deadline nào khi nộp đơn nhập học trực tiếp hay không?

Đơn nhập học vào các trường phải được nộp trước ngày 15 tháng 1 hàng năm cho kỳ mùa hè (bắt đầu từ ngày 1 tháng 4) và trước 15 tháng 7 cho kỳ mùa đông (bẳng đầu từ ngày 1 tháng 10). Sinh viên ở ngoài nước Đức từ nay có cơ hội nộp đơn tới nhiều trường đại học qua trang web uni-assist.de. Trên tăng web, bạn sẽ tìm thấy thông tin về tất các các giấy tờ cần chuẩn bị để chính thức nộp đơn vào các trường đại học

11. Các điều kiện để nhập học tại Đức? 

Điều kiện học :
– Học đại học: chứng chỉ tiếng đức b1, đỗ đại học >15 điểm, ko môn nào dưới 4 (như thế bạn sẽ hoc dự bị 1 năm + 3 năm đại học). Nếu bạn đang là sv đã học xong 4 kỳ tại VN thì có thể học thẳng vào đại học
– Học thạc sỹ: tốt nghiệp đại học, GPA >7.5, chứng chỉ tduc b1 hoặc tiếng anh ielts >6.5

12. Các quy định về việc vừa học vừa làm tại Đức là gì?

Tại Đức, có những quy định riêng cho công việc làm thêm nói chung và việc làm thêm với sinh viên du học Đức vừa học vừa làm nói riêng:

Du học sinh phải có giấy phép của Sở Lao động và Sở Ngoại kiều nếu muốn làm thêm tại Đức. Riêng với du học sinh của các trường đại học thì được miễn nếu thời gian làm thêm không vượt 120 ngày/ 240 buổi (4h/ngày) trong một năm.

Với mức thu nhập trên 450 euro/tháng, bạn sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân tại đây.

13. Xin visa du học Đức mất bao lâu?

Để xin visa du học Đức, bạn cần phải có giấy gọi nhập học của trường ĐH Đức. Nếu bạn học một chương trình dạy 100% bằng tiếng Anh, bạn không nhất thiết phải nộp chứng chỉ tiếng Đức nào. Tuy nhiên, kiến thức tiếng Đức là điều nên có để tiện cho việc sinh hoạt tại Đức cũng như cho quá trình đi làm sau này của bạn. Thông thường, bằng SD2 (Startdeutsch 2) là đủ để cho bạn giao tiếp tại Đức. Quá trình xử lý hồ sơ xin cấp visa nhập cảnh Đức của bạn kéo dài 4-5 tuần kể từ lúc nộp hồ sơ.

14. Du học Đức sinh viên có được phép làm thêm không?
Việc lao động và kiếm tiền của sinh viên tại Đức được quy định như sau:
- Đối với các sinh viên Đại Học
Theo luật lao động tại Đức. Sinh viên VN muốn lao động làm thêm để kiếm thêm thu nhập thì phải được sở địa phương cho phép và sở Ngoại kiều đồng ý. Giấy phép lao động đó phải được cấp trước khi bạn làm việc.
Trường hợp ngoại lệ. Nếu bạn là sinh viên chính thức tại trường đại học Đức, thì sẽ được miễn giấy phép lao động và được làm 90 ngày trong một năm. Những ngày này khng6 phân biệt ngày lễ, ngày thường, hay nghỉ hè. Nhưn nếu khi bạn làm việc hơn 20 tiếng trong một tuần, thì tuần đó sẽ được tính là 7 ngày làm việc. 
Đối với thực tập: Nếu kỳ thực tập được trường quy định thì không cần xin giấy phép lao động. Và 90 ngày kia sẽ không bị ảnh hưởng kể cả khi bạn nhận lương. Nếu kỳ thực tập đó không được quy định trong chương trình học thì nó sẽ được tính vào 90 ngày làm thêm của bạn.
- Đối với sinh viên lớp học dự bị ĐH: Sinh viên các lớp học dự bị chỉ được phép làm thêm trong các kỳ nghỉ hè, nghỉ đông và khi làm thêm cần phải có giấy phép lao động.
- Đối với sinh viên học khóa tiếng Đức: Sinh viên du học Đức theo học khóa tiếng Đức sẽ không được phép lao động
- Mức lương sẽ được trả như sau: CHLB Đức là một trong số ít những nước phát triển không có mức lương tối thiểu. Chính vì vậy mà sinh viên khi làm thêm sẽ được nhận những mức lương khác nhau. Tùy thuộc vào mức độ, trình độ hay yêu cầu của nơi làm việc mà mức lương sẽ dao động từ 4 euro đến khoản 20 Euro va hơn thế nữa

15. Học tiếng Đức có khó không và cần phải học thế nào trong thời gian bao lâu để có thể đủ điều kiện đi du học Đức?

Tiếng Đức và tiếng Anh có cùng một gốc ngôn ngữ German vì vậy nếu các bạn học sinh và sinh viên đã học tiếng Anh rồi thì học tiếng Đức không hề khó. Điều quan trọng là các bạn phải tìm đúng những địa điểm dạy học và những khóa học phù hợp với mục đích học tiếng Đức của bạn: Ví dụ: nếu mục đích bạn sang Đức để làm việc (không phải là những công việc đòi hỏi trình độ cao) hoặc đi đoàn tụ gia đình thì bạn nên chọn những khóa học thiên về giao tiếp. Còn nếu bạn muốn sang Đức du học thì bạn phải chọn những khóa học dạy đủ bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.
Nếu các bạn học một cách tích cực và chọn đúng nơi cung cấp những khóa học chất lượng cao thì trong vòng 6 tháng đến 9 tháng các bạn có đủ điều kiện để đi du học Đức.

>>>Quy trình thủ tục xin Visa du học Đức 2017

>>>Du học Đức 2017: Chọn trường và ngành học thế nào?

 >>>Kinh nghiệm phỏng vấn du học Đức

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY

Văn Phòng Hà Nội
Tầng 9, tòa nhà Phan Anh, 27 Tô Vĩnh Diện, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04.39727100
Email: info@megastudy.edu.vn

Hotline: 0932 36 79 48

Bình luận: Giải đáp thắc mắc du học Đức (Phần 1)

  • Đặng Quỳnh: chi phí toàn bộ cho việc du học là bao nhiêu ạ bao gồm cả tiền học tiếng đức
    Vào lúc: 02/04/2017, 15:18:51 - Trả lời

    e: e
    Vào lúc: 04/10/2022, 20:17:24
    e: e
    Vào lúc: 04/10/2022, 15:44:15
    dungdtt@megastudy.edu.vn: Chào em, tư vấn sẽ liên hệ với em để cung cấp thông tin chi tiết nhé vì có nhiều hướng đi tùy nhu cầu của em nữa!
    Vào lúc: 08/04/2017, 09:18:27

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc