Du học Ba Lan

Du học Ba Lan 2024: Những thông tin cần biết

  • Thứ Sáu, 01 Tháng 03 2024 09:29
  • Lượt xem: 236

Với nền di sản văn hóa đáng tự hào và cội nguồn từ hơn 1000 năm trước, đất nước Ba Lan là quốc gia lớn thứ 9 với vị trí ở trung tâm châu Âu và là điểm đến của hơn 73,000 sinh viên quốc tế theo học đến từ hơn 170 quốc gia trên thế giới. Cùng Megastudy tìm hiểu về đất nước Ba Lan này nhé!

 


Giới thiệu chung về đất nước Ba Lan

  • Tên chính thức: Cộng hòa Ba Lan (Ba Lan)
  • Quốc ngữ: tiếng Ba Lan
  • Vị trí địa lý: Trung Âu, tiếp giáp với Đức, cộng hòa Séc, Slovakia, Ukraina, Belarus, Litva và Nga (vùng ngoại ô Kaliningrad). Biên giới phía bắc (dài 440km) trải dài đến bờ biển Baltic
  • Thủ đô: Warszawa
  • Dân số: 38 triệu người, Ba Lan là quốc gia đông dân thứ 7 ở châu Âu (không tính Nga), và lớn thứ 6 trong khối liên minh châu Âu

 

Có một điều thú vị về đất nước Ba Lan này mà có thể bạn không ngờ tới, đó chính là: Ba Lan là quốc gia lớn thứ 9 ở Châu Âu (Đứng thứ 8 nếu không bao gồm Nga). Ba Lan không phải là một quốc gia nhỏ mà thực sự là một trong những quốc gia lớn nhất. Ba Lan lớn hơn Ý và Vương quốc Anh.

Các thành phố chính của Ba Lan không chỉ là thủ phủ của những vùng phát triển nhanh mà còn có những nét quyến rũ riêng biệt. Lodz nổi tiếng với con phố lớn Piotrkowska và các khu công nghiệp vào thế kỷ 19. Thành phố cũng là nơi có kiểu rừng đô thị lớn nhất châu Âu và nghĩa trang Do Thái.

Chi phí sinh hoạt hợp lý nhất châu Âu

Khác với các nước khác ở châu Âu với chi phí sinh hoạt khá đắt đỏ, du học Ba Lan giúp cho bạn “dễ thở” hơn với chi phí sinh hoạt tầm trung khoảng 700 – 1000 Zloty/tháng tương đương với 160 Euro tới 240 Euro (tức khoảng 4,5 - 7 triệu/tháng). Tùy thuộc vào thành phố bạn sống, mà mức chi phí cũng có sự thay đổi theo. 

Giá thuê nhà tại Ba Lan thường sẽ vào khoảng 100E - 200E phòng ở chung và 300 - 400E phòng riêng. Khi du học Ba Lan hay bất cứ đâu, kí túc xá sẽ luôn là chỗ ở rẻ nhất cho các bạn du học sinh. Tiêu chuẩn của ký túc xá sẽ khác nhau, vì vậy bạn nên cân nhắc chọn lựa kỹ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Thông thường, phí ở kí túc xá sẽ vào khoảng 100E - 150E.

Về học phí, du học Ba Lan có chi phí tương đối dễ chịu với mức học phí khoảng 5.000 - 10.000 Zloty / học kỳ tương đương với 30 - 60 triệu VNĐ ở Việt Nam. 

Cơ hội việc làm lâu dài và định cư tại Ba Lan sau khi tốt nghiệp 

Khi du học tại Ba Lan, bạn sẽ được phép làm thêm với thời gian là 20h/tuần trong khoảng thời gian học nếu có giấy phép cư trú tạm thời, hoặc thị thực, Study Permit.

Không những thế, bạn có cơ hội định cư dễ dàng và làm việc lâu dài tại Ba Lan. 

Tại Ba Lan, cộng đồng người Việt tại Ba Lan rất đông đảo. Người Việt định cư tại Ba Lan mở nhà hàng, kinh doanh buôn bán rất nhiều. Đây là cơ hội rất tốt cho các bạn du học sinh muốn tìm việc làm thêm nếu ngôn ngữ chưa được tốt. Mức lương và thu nhâp hàng tháng sẽ giao động từ 700 - 1000 Euro/tháng, đây là mức thu nhập khá tốt, bạn có thể chi trả được phần nào chi phí nhà ở và ăn uống.

Ở Ba Lan, Tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ. Vậy người Ba Lan nói tiếng gì?

Tất nhiên là tiếng Ba Lan rồi, tiếng Ba Lan là ngôn ngữ mẹ đẻ của họ - thuộc thứ tiếng khó học nhất thế giới. Nhưng vẫn có các chương trình học bằng tiếng Anh, vì vậy, hầu hết du học sinh Việt Nam lựa chọn tiếng Anh để học.

Tuy nhiên, sẽ có những trở ngại nhất định về mặt ngôn ngữ khi giao tiếp, bởi tất cả người bản địa ở đây hay kể cả người nhập cư đều sử dụng tiếng Ba Lan để giao tiếp. Kể cả khi bạn ở kí túc xá của trường, các tòa nhà thường cũng sẽ có một người quản lý kí túc xá, người này thường quản lý việc sắp xếp phòng, an ninh, điện nước, …bạn cũng sẽ phải giao tiếp với họ để có cuộc sống du học tiện nghi và chất lượng hơn.

Vậy nên, khi có kế hoạch đi du học Ba Lan, các bạn nên xác định trước việc mình có nên học tiếng Ba Lan hay không nhé, học một chú cơ bản cũng đã là một lợi thế nho nhỏ cho bạn rồi đấy!

Du học Ba Lan - Cơ hội được du lịch và trải nghiệm văn hóa châu Âu

Ba Lan là quốc gia nằm trong khối Schegen, gồm 26 quốc gia ở khu vực Trung và Tây Âu. Bạn có thể tự do du lịch các nước mà không cần phải xin visa.

Đây là cơ hội và là “đặc quyền” của bạn nếu bạn la người thích trải nghiệm và khám phá nền văn hóa lâu đời của châu Âu. Cũng là cơ hội nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm tại các quốc gia nằm trong khối liên minh châu Âu. 

Bạn sẽ chỉ mất khoảng 2 giờ bay để có thể đến Paris, Amsterdam, Vience, …

Bảo hiểm khi du học Ba Lan

Để được cấp visa, bạn sẽ cần giấy tờ về bảo hiểm để được cấp bảo hiểm y tết tại Ba Lan ngay sau khi bạn đến. Nếu không có bảo hiểm, bạn sẽ có rất nhiều rủi ro trong quá trình xin visa, thậm chí là trượt visa du học. Nếu có visa mà không có bảo hiểm, khi sang Ba Lan, bạn sẽ phải tự thanh toán mọi dịch vụ y tế mà bạn sử dụng, và chi phí này thướng khá cao.

Dịch vụ chăm sóc y tế ở Ba Lan phải trả phí nên bảo hiểm y tết là bắt buộc đối với du học sinh ở Ba Lan trong thời gian học tập tại Ba Lan. Đối với các quốc gia không thuộc khối EU/EEA như Việt Nam, nên mua bảo hiểm y tế từ quốc gia mình hoặc ngay sau khi đến Ba Lan. Sinh viên quốc tế nên mua bảo hiểm trách nhiệm của bên thứ ba cùng với bảo hiểm tai nạn.

Du học Ba Lan có được học trái ngành không?

Câu trả lời là có. Bởi Ba Lan là quốc gia duy nhất trong khu vực châu Âu cho phép học trái ngành. Vì vậy, nếu bạn đam mê và muốn được tìm hiểu và học tập lĩnh vực khác tại các quốc gia châu Âu thì Ba Lan chính là điểm đến lý tưởng nhất dành cho bạn.

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY  và đăng ký nhanh chóng để được tư vấn chi tiết và nhận được nhiều ưu đãi.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY

 

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc