Chia sẻ

1001 cách làm tiểu luận của sinh viên

  • Thứ Bảy, 05 Tháng 11 2011 08:37
  • Lượt xem: 11.381
Vào thời điểm này, tại hầu hết các trường cao đẳng, đại học, sinh viên đang bước vào kỳ thi cuối kỳ. Không khí thi cử lan tràn ngay cả trong những câu chuyện mà sinh viên “chém gió” ở quán

Vào thời điểm này, tại hầu hết các trường cao đẳng, đại học, sinh viên đang bước vào kỳ thi cuối kỳ.

Không khí thi cử lan tràn ngay cả trong những câu chuyện mà sinh viên “chém gió” ở quán trà đá, nơi mà ít ưu tiên cho những câu chuyện học hành. Vừa học để thi, vừa bận rộn cho những cuốn tiểu luận mà ngắn nhất cũng phải 15 trang, nhiều sinh viên tính đủ mọi cách để hoàn thành những cuốn tiểu luận “made in…người khác”.

1. Tiểu luận… hỗn hợp

Gọi là hỗn hợp bởi những cuốn tiểu luận này có xu hướng copy rồi paste nhiều hơn cả phần tự làm của sinh viên. Mạng internet vốn đã là người bạn thân của hầu hết sinh viên thì đến mùa thi chức năng và vai trò to lớn của nó càng được sinh viên tận dụng hết công suất.

Chỉ một từ khóa, sinh viên đã nắm trong tay rất nhiều loại tài liệu phục vụ cho đề tài của tiểu luận. Lúc ấy nhiệm vụ của họ chỉ là đọc, chọn ý phù hợp và paste, sắp xếp vào bài làm của mình. Những copy này đều không ghi rõ nguồn tài liệu tham khảo nên thậm chí những ý kiến đánh giá của những nhà khoa học, nhà nghiên cứu cũng bị biến thành phát minh ý tưởng của chính sinh viên.

Với những sinh viên copy chuyên nghiệp thì việc copy trên mạng, copy của anh chị khóa trước, copy từ bạn bè cùng lớp là những phương thức hay nhất. Cách này được C (Đại học Lao động - Xã hội) tận dụng triệt để nhất. Cứ đến gần cuối kỳ là C lại cuống lên. Nhưng đó không phải là sự lo lắng làm tiểu luận thế nào cho tốt mà C lo lắng làm sao phát huy tối đa mối quan hệ nhằm xin được số điện thoại rồi xin luôn tiểu luận của những “tiền bối” khóa trước. Và với cách làm ấy, tiểu luận với C không hề là vấn đề nan giải.

alt

Cuối kỳ, điểm tiểu luận của C vẫn cao ngất ngưởng. Không hề giấu diếm, C còn truyền tải bí kíp cho bạn bè. Thấy không mất nhiều công sức nên bạn bè C ai cũng muốn thử cách mới.

Chính những cách làm như của C càng khiến cho không khí copy - paste tiểu luận của sinh viên vào kỳ thi vô cùng “nóng”. Người viết đã từng chứng kiến một số bạn bè của mình làm tiểu luận chỉ vỏn vẹn trong vòng 2 - 3 tiếng đồng hồ mà chẳng cần tốn một chút chất xám nào.

2. Tiểu luận dài là điểm cao

Với hình thức thi qua tiểu luận, số trang bỗng trở thành tiêu chí để phân cấp. Với nhiều sinh viên, cuốn tiểu luận bỗng trở thành “đại luận” với gần trăm trang đánh máy.

A (sinh viên năm 3, Học viện Báo chí Tuyên truyền) được bạn bè trong lớp mệnh danh là “giáo sư” không chỉ bởi tinh thần hăng hái học tập nghiên cứu các môn mà còn bởi khả năng làm “đại luận” của mình. Ngay từ năm nhất, số trang trong tiểu luận của A bao giờ cũng nằm trong hàng top Ten của lớp. Cứ theo thời gian, số trang tiểu luận của A không giảm mà tăng dần đều. Đỉnh điểm là cuốn “tiểu luận” dài hơn 200 trang mà đến khi cầm lên, bạn nào cũng…hoảng.

A làm dài, A được điểm cao, bạn bè trong lớp cũng không phàn nàn nhiều vì biết rằng để có được bài tiểu luận ấy, A đã phải vất vả cả tháng trời cần mẫn ở các thư viện để đọc tài liệu và làm bài.

Bức xúc nhất là những bạn không hề coi trọng chất lượng của tiểu luận vì nghĩ rằng cứ làm dài như thế chẳng lẽ thầy cô lại cho điểm kém?

alt

Thế là cũng có những tiểu luận trăm trang ra đời trong khi nội dung thì chẳng có gì mới mẻ, chỉ là một nồi lẩu thập cẩm với toàn bộ những tài liệu trên mạng. Bi hài hơn là có những tài liệu copy vội, sinh viên còn quên không xóa “vết tích” (ngày giờ ra báo, tên tác giả thực thụ của bài viết…) khi đi in tiểu luận. Và kết quả thế nào thì có lẽ mọi người đều đoán ra được.

3. Tiểu luận thuê

Đến mùa thi, một hình thức nữa nở rộ đó là làm thuê người viết tiểu luận. Không khó để bắt gặp những mẩu rao vặt nhận viết tiểu luận thuê trên khắp các trang web rao vặt, các forum dành cho sinh viên hoặc giới trẻ. Những mẩu thông báo đăng công khai, có chỗ thì in mức giá sàn cụ thể, nhưng cũng có những thông báo thì người đăng chỉ để lại địa chỉ liên lạc (số di động, email) còn về mức giá cụ thể sẽ được bàn khi đề tiểu luận đến tay.

Bỏ ra từ 200k - 400k để có một tiểu luận nộp cho giảng viên đúng thời hạn có lẽ là một cách không tốn công sức nhất đối với một bộ phận không nhỏ sinh viên dư dả về vật chất.

Chất lượng của những bài tiểu luận này ngay cả sinh viên đi thuê cũng không đảm bảo được là do người được thuê tự làm hay cũng copy từ các loại giáo trình cũng như các tài liệu tràn ngập trên internet để rồi cho ra một loại tiểu luận hỗn hợp.

alt

Có thể những điều này không khiến bạn băn khoăn, bởi bạn chỉ cần một tiểu luận, một điểm số đủ đẹp. Nhưng như thế thật bất công với chính những bạn bè của bạn, những người cũng là sinh viên cũng phải làm tiểu luận và ôn thi nhưng cách họ chọn lại hoàn toàn khác khi phải bỏ ra mồ hôi, công sức để có được những tiểu luận chỉ hai ba chục trang nhưng là những kiến thức họ tâm huyết và làm ra bằng chính năng lực của mình. Có thể về điểm số, họ chưa chắc đã cao hơn bạn, nhưng tinh thần và ý thức của họ chắc chắn sẽ còn khiến bạn phải suy nghĩ nhiều.

Nhìn nhận một cách khách quan thì những cách làm tiểu luận trên đây là không thể chấp nhận. Có thể thầy cô không phát hiện ra, bạn cũng sẽ vẫn nhận được điểm cao nhưng bạn nghĩ gì khi cách làm, cách suy nghĩ ấy khiến bạn trở nên thụ động và trì trệ. Việc học là tốt cho mình, làm tiểu luận cũng là một cách để học và để thầy cô đánh giá kết quả một cách công bằng. Thầy cô cũng sẽ rất buồn khi sinh viên mình dạy không trung thực. Và khi ấy điểm số có còn quan trọng?

MegaStudy - Theo Mực tím

Bình luận: 1001 cách làm tiểu luận của sinh viên

  • nguyễn vân: hay.đúng
    Vào lúc: 27/04/2013, 21:49:56 - Trả lời

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • mai-nguyen-ta_du-hoc-new-zealand
    Mai Nguyễn TA_du học New Zealand
  • ly-q-p_-du-hoc-new-zealand
    Lý Q.P_ du học New Zealand
  • nguyen-trong-l_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng L_visa du học Úc
  • duong-ngoc-han_du-lich-uc
    Dương Ngọc Han_du lịch Úc