1. Khái niệm và lịch sử hình thành của AACSB
AACSB hay AACSB International là từ viết tắt của The Association to Advance Collegiate Schools of Business, tạm dịch là Hiệp hội phát triển giảng dạy doanh thương bậc đại học.
Được thành lập năm 1916, AACSB International là một tổ chức toàn cầu, phi lợi nhuận chuyên về nâng cao và phát triển quản lý chất lượng giáo dục với các thành viên sáng lập như Columbia University, Dartmouth College, Harvard University, New York University, Northwestern University, The Ohio State University, Tulane University, Drake University, University of California, Berkeley, University of Chicago, Purdue University, University of Illinois, University of Nebraska, University of Pennsylvania, University of Pittsburgh, University of South Florida, University of South Florida St. Petersburg, The University of Texas, University of Wisconsin - Madison và Yale University.
2. Phạm vi ảnh hưởng của AACSB
Hiện nay, AACSB International đã hiện diện tại 70 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 1.200 thành viên, trong đó có 633 thành viên được thẩm định và công nhận chương trình. Thành viên AACSB International bao gồm các trường chuyên đào tạo các ngành kinh doanh, các doanh nghiệp, các tổ chức chính phủ, các tổ chức phi lợi nhuận có mong muốn liên kết và hỗ trợ giảng dạy kinh doanh trên khắp thế giới. Bên cạnh chức năng kiểm định chương trình, AACSB International còn mang đến các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ nhằm phát triển không ngừng các chương trình giảng dạy doanh thương của các trường thành viên.
Các sản phẩm và dịch vụ này bao gồm:
- Công nhận quốc tế cho các chương trình đại học, cao học và tiến sĩ giảng dạy kinh doanh và kế toán.
- Tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề và hội thảo trực tuyến mang đến cơ hội phát triển chuyên môn toàn cầu cho các nhà quản lý và các trường giảng dạy doanh thương.
- Cung cấp các ấn bản mang đến một cách nhìn toàn diện và sâu sắc về việc giảng dạy ngành doanh thương.
- Cho phép thành viên truy cập vào các báo cáo và các nguồn thông tin dữ liệu rộng lớn liên quan đến các trường đào tạo doanh thương.
- Tạo ra một mạng lưới làm việc theo các nhóm, tổ chức trực tiếp và trực tuyến các sự kiện.
- Tổ chức các triển lãm, cung cấp sự bảo trợ và các cơ hội phát triển kinh doanh.
Ngoài ra, AACSB International còn nỗ lực trong việc xác định các thử thách cũng như các xu hướng mà việc giảng dạy ngành doanh thương đang gặp phải thông qua các nghiên cứu và sáng kiến mới. Tổ chức này cũng đào tạo cho sinh viên, phụ huynh, nhân viên và cố vấn viên về thẩm định cũng như chọn lựa các chương trình đào tạo có chất lượng phù hợp với nhu cầu của mình.
AACSB nghiên cứu sâu về chức năng nhiệm vụ của trường đào tạo ngành kinh doanh, tìm kiếm sự cải tiến không ngừng và những tiêu chuẩn phù hợp cho cả chương trình đào tạo hơn là tập trung vào môn học… Tương tự như những tổ chức danh tiếng của châu Âu (Hệ thống cải thiện chất lượng Châu Âu - European Quality Improvement System và Hiệp hội các trường đào tạo trình độ thạc sỹ ngành Quản trị kinh doanh - Association of MBA’s), đối với thị trường lao động toàn cầu, sự kiểm định của AACSB có giá trị rất cao như là một sự công nhận của chất lượng. (Theo blogs.theaustralian.news.com.au)
AACSB là một tổ chức giáo dục hàng đầu trong kiểm định chương trình giảng dạy ngành kinh doanh. (Theo Bloomberg Businessweek)
Kiểm tra các chương trình thạc sĩ được công nhận chất lượng bởi AACSB TẠI ĐÂY