Du học Mỹ

Du học Mỹ ngành kĩ sư hóa học (chemical engineering) và Hóa học (chemistry) có khác nhau không?

  • Thứ Hai, 28 Tháng 01 2019 10:26
  • Lượt xem: 7.293

Hóa học là một ngành khoa học tốn nhiều chất xám của con người, nhưng cũng chính vì thế mà nhiều người đam mê và quyết tâm theo đuổi đến cùng. Trong hóa học có nhiều chuyên ngành khác nhau mà nhiều người nhầm lẫn nhất vẫn là hai khái niệm Kỹ sư hóa học và Hóa học. Du học Mỹ ngành Kỹ sư hóa học và Hóa học khác nhau như thế nào, cùng Megastudy đi tìm câu trả lời nhé!

PHÂN BIỆT KHÁI NIỆM KỸ SƯ HÓA HỌC VÀ HÓA HỌC?

Kỹ sư hóa học: là người áp dụng những nguyên tắc hóa học, sinh học, vật lý, toán học vào các thiết kế và vận hành hệ thống, quy trình hóa học như lò phản ứng hóa học, hệ thống động lực… và việc sản xuất, sử dụng các nhiên liệu, hóa chất… Kỹ sư hóa học có vai trò như cầu nối: biến các nghiên cứu công nghệ trong phòng thí nghiệm trở thành những dây chuyền sản xuất trong nhà máy, xí nghiệp, tạo ra những vật phẩm quen thuộc hàng ngày. Ngành Kỹ sư hóa học còn được gọi là ngành Công nghệ hóa học.

Còn Hóa học: là ngành học nghiên cứu về tính chất của các nguyên tố và hợp chất, về các biến đổi có thể có từ một chất này sang một chất khác, tiên đoán trước tính chất của những hợp chất chưa biết đến cho tới nay, cung cấp các phương pháp để tổng hợp những hợp chất mới và các phương pháp đo lường hay phân tích để tìm các thành phần hóa học trong những mẫu thử nghiệm.

 

Hóa học


Kỹ sư  hóa học

 Những lĩnh vực chính của việc học

Phần lớn là lien quan đến phản ứng hóa học giữa 2 hoặc nhiều chất khác nhau

Bẳng cử nhân hóa học + học những gì lien quan đến các chất hóa học

Là một lĩnh vực rộng lớn liên quan đến hóa học, vật lý, toán học kết hợp với kỹ sư. Ngành kỹ sư hóa học sẽ liên quan đến các sản phẩm từ hóa học và các dịch vụ liên quan đến nó, cho bạn kĩ năng để thiết kế, tạo ra và tìm tòi một giải pháp tối ưu nhất cho những ngành công nghiệp khác nhau.

Bằng cử nhân kĩ sư hóa học = Hóa học + Vật lý + Toán học + Kỹ sư

 

 Phương pháp học

Các nhà hóa học ban đầu sẽ được nhận những bằng cử nhân về khoa học kỹ thuật, tùy thuộc vào trường. Nhiều nhà hóa  học tiếp tục học cao lên để lấy bằng thạc sỹ hoặc tiến sĩ ở những lĩnh vực cụ thể và đặc biệt

 

Phần lớn các nhà kỹ sư hóa học hài lòng với tấm bằng kỹ sư hóa học. Bằng thạc sĩ thì phổ biến, trong khi bằng tiến sĩ thì ít phổ biến hơn so với tiến sĩ hóa học. Những nhà kỹ sư hóa học thi một bài thi để được cấp giấy phép. Sau khi có đủ kinh nghiệm, họ có thể tiếp tục để trở thành những kỹ sư chuyên nghiệp.

 

 Môi trường làm việc

Phần lớn những người tốt nghiệp đại học ngành hóa học làm việc trong phòng thí nghiệm và các cơ quan tổ chức mà có liên quan đến các chất hóa học

Họ làm việc trong không gian nhỏ ( quy mô phòng thí nghiệm: Những nhà hóa học làm việc với số lượng vật chất tương đối nhỏ trên bàn của phòng thí nghiệm.

 

Đa số các kỹ sư hóa học làm việc tại các nhà máy hóa chất

Họ làm việc với quy mô rộng lớn (quy mô công nghiệp): Những nhà kỹ sư hóa học làm việc trong ngành công nghiệm và những nhà máy với đồ dùng kỹ thuật kích cỡ lớn.

 Trách nhiệm thông thường trong công việc

Những nhà hóa học nói chung làm việc để sản xuất ra các chuỗi chất hóa học và nghiên cứu cho các ngành công nghiệp dược phẩm và hóa chất.

 

Một người kỹ sư hóa chất sáng tạo và tìm tòi ra những cách tối ưu hơn cho các ngành công nghiệp và các nhà máy để sản xuất sản phẩm từ đó giúp đỡ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

 

 Họ cần có khả năng trả lời các câu hỏi sau

  1. Kết cấu, cấu trúc của hợp chấy hóa học là gì?
  2. Phản ứng hóa học giữa 2 hợp chất hóa học khác nhau có thể xảy ra như thế nào?
  3. Làm thế nào để có thể đạt được kết quả mong muốn từ cách tốt nhất để có thể bằng việc sử dụng những chất phản ứng và phân tử hóa học nhất định

 

  1. Những chất liệu thô nào mà chúng ta có thể dung để đạt được lợi nhuận nhiều hơn
  2. Chi phí sử dụng những chất liệu hóa học đó trong quá trình là bao nhiêu
  3. Làm thế nào để chúng ta có thể tạo ra thật nhiều chất sản phẩm sử dụng những chất liệu nhất định ban đầu.

 Lương trùng bình tình theo đầu người/ năm


$76,280

$106,102

>>> Như vậy, nếu Kỹ sư hóa học đào tạo sâu về các qui trình, thiết bị, nói chung là thiên về mặt kỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chủ yếu có thể làm việc ở trong các nhà máy, xí nghiệp, các cơ sở sản xuất thì hóa học lại đào tạo chuyên sâu về khoa học cơ bản. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên chủ yếu có thể làm công tác ở các Viện nghiên cứu, giảng dạy trong các Trường Đại học, Cao đẳng… Hóa học có tính lý thuyết và thiên về nghiên cứu, còn Kỹ sư hóa học có tính ứng dụng thực tiễn và thiên về kỹ thuật.

MỐI LIÊN HỆ GIỮA NGÀNH KỸ SƯ HÓA HỌC VÀ HÓA HỌC?

Mặc dù có một vài điểm khác nhau trong tính chất công việc nhưng tựu chung lại, cả 2 ngành Kỹ sư hóa học và Hóa học đều là 2 lĩnh vực chính yếu của ngành Hóa và giữa chúng có mối liên hệ mật thiết không thể tách rời. Nếu như không có những nhà nghiên cứu chuyên sâu các hợp chất trong phòng thí nghiệm thì sẽ không có cơ sở lý thuyết cho các kỹ sư hóa học áp dụng vào thực tiễn, và nếu như không có các kỹ sư hóa học thì các hợp chất trong phòng thí nghiệm sẽ chỉ là những lý thuyết suông, không đóng góp được cho sự phát triển của khoa học, kỹ thuật nhân loài.

Có một sự thật là sinh viên ngành hóa học có chuyên môn cao vẫn có thể làm tốt các công việc của một kỹ sư hóa học chuyên nghiệp nếu học thêm một khóa kỹ thuật hóa học ứng dụng và ngược lại. Bởi vì, kiến thức khoa học cơ bản vững là tiền đề để sáng tạo không những ở trong nghiên cứu khoa học mà còn trong việc phát triển lý thuyết, xây dựng và hoàn thiện các quá trình công nghệ, làm cho các quá trình công nghệ có tính khả thi và đạt hiệu quả cao hơn. Vì vậy, nếu đam mê lĩnh vực hóa học, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn du học Mỹ 1 trong 2 chuyên ngành Kỹ sư hóa học và Hóa học mà không cần quá đắn đo về sự khác biệt giữa 2 ngành học này.

TRIỂN VỌNG NGHỀ NGHIỆP NGÀNH KỸ SƯ HÓA HỌC VÀ HÓA HỌC

Có thể bạn chưa biết, các ngành nghề trong lĩnh vực hóa học đang thiếu nhân lực chuyên môn trên toàn cầu. Nếu như ở một số nước, thành viên của các cơ quan chuyên môn đang bị cắt giảm thì điều đó hoàn toàn ngoại lệ với các kỹ sư hóa học. IchemE có 40.000 thành viên và đang phát triển mạnh mẽ. Ở Ấn Độ, Viện Kỹ sư Hóa học Ấn Độ cơ hơn 20.000 thành viên. Ở Hoa Kỳ, AlChE có khoảng 45.000 thành viên. Viện của Philippines có gần 2.000 thành viên. Những con số mạnh mẽ tiếp tục và chỉ ra rằng các chuyên gia, kỹ sư hóa học là một ngành nghề toàn cầu đang thịnh vượng và có cùng khuynh hướng được mong đợi cao.

Thêm một điểm cộng khiến sinh viên không thể bỏ qua ước mơ trở thành một Kỹ sư hóa học đó là mức lương ở top của những người thu nhập cao. Sinh viên tốt nghiệp ngành nha sĩ và bác sĩ có mức lương khởi điểm ở Anh là khoảng 30.000£. Còn mức lương trung bình cho các kỹ sư hóa có đủ tư cách nghề nghiệp đạt khoảng 70.000£, và thậm chí cao hơn đối với những người làm Kỹ sư hóa học trong lĩnh vực dầu và khí. Trong cuộc suy thoái toàn cầu năm 2008, các kỹ sư, chuyên gia hóa vẫn duy trì mức sống của họ và dường như không chịu sự tác động tiêu cực của khủng hoảng. Trong giai đoạn nhiều ngành nghề có mức lương giảm mạnh, mức lương trung bình đối với nghành công nghệ hóa vẫn tăng gần 6% (5,7%) vào năm 2012 và 12% từ năm 2010 đạt 56.000£. Mức lương dành cho các giảng viên ngành Hóa cũng vô cùng triển vọng trong mặt bằng chung mức lương sư phạm.

TẠI SAO NÊN HỌC KỸ SƯ HÓA HỌC VÀ HÓA HỌC TẠI MỸ?

Mỹ là một trong những nước phát triển nhất thế giới cả về Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ.  Đó chính là lý do đất nước này được bình chọn là quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng 10 quốc gia tốt nhất để du học lĩnh vực hóa học. Tại Mỹ, công nghệ hóa học hay Kỹ sư hóa học và hóa học là các nhóm ngành thuộc khối STEM – nhóm ngành HOT và có nhiều lợi thế đặc biệt tại xứ cờ hoa cũng như trên toàn thế giới.

Tại Mỹ, nếu như sinh viên hoàn thành chương trình học với tấm bằng ngành Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật hoặc Toán học (Nhóm ngành STEM) thì sinh viên có thể kéo dài thời gianđược ở lại làm việc tại Mỹ thêm 17 tháng. Như vậy tổng thời gian được ở lại đối với sinh viên ngành Kỹ thuật là 29 tháng, trong khi sinh viên những ngành khác chỉ được ở lại Mỹ với thời gian là 12 tháng. Điều này rất có lợi cho các du học sinh quốc tế khi được làm việc tại Mỹ để lấy kinh nghiệm và có được thu nhập ổn định.

Mặc khác, chất lượng đào tạo tại Mỹ có thể nói không phải bàn cãi nhiều, đặc biệt là trong lĩnh vực hóa học – lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao và bằng cấp giá trị. Nói đến đây chắc chắn không một ứng cử viên nào có thể vượt lên bên trên Mỹ về chất lượng và giá trị của bằng cấp. Du học Mỹ ngành Kỹ sư hóa học và hóa học, sinh viên được tiếp xúc với công nghệ tân tiến, kỹ thuật đỉnh cao cùng lối sống, con người hiện đại của Cường quốc Mỹ, điều này giúp bạn làm quen với nền công nghệ tiên tiến và sau này sẽ không bỡ ngỡ khi bắt đầu công việc chuyên môn của mình.

CÁC TRƯỜNG ĐÀO TẠO KỸ SƯ HÓA HỌC VÀ HÓA HỌC TẠI MỸ

  • Neveda University, Reno

Đại học Nevada, Reno (University of Nevada, Reno) là trường đại học công lập thành lập từ năm 1874.

Đây là trường đại học có lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống giáo dục của bang Nevada. Tới nay trường đã thu hút được tới 18.000 sinh viên đến từ các bang trên toàn nước Mỹ và 80 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Chương trình bằng cử nhân, kỹ sư hóa tại Neveda cung cấp cho sinh viên các kiến thức sử dụng hóa học, vật lý, sinh học và toán học để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc sản xuất, sản xuất hàng hóa và nguyên vật liệu. Chuẩn bị cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cần thiết để gia nhập lực lượng lao động Hoa Kỳ.

  • Marshall University

Marshall University thành lập năm 1837, là trường đại học nghiên cứu dưới dạng giáo dục liên kết, tọa lạc tại Huntington (Tây Virginia), thị trấn nhỏ và an toàn với dân số chỉ 50.000 người. Marshall nằm cách Charleston – thủ phủ của bang West Virginia khoảng 1h lái xe. Tên của Marshall University được lấy theo tên gọi của Chánh án Tòa án tối cao John Marshall và hiện trường đang có gần 21.000 sinh viên theo học.

Khoa hóa học của trường cung cấp đa dạng các ngành và tiểu ngành liên quan đến lĩnh vực này, giúp học sinh dễ dàng lựa chọn. Trường có đội ngũ giáo viên nhiều minh nghiệm trong các nghiên cứu hóa học, hóa sinh kết hợp với hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại, sẽ cung cấp cho sinh viên những giờ học lý thuyết và thực hành đầy hiệu quả.

  • Indiana State University

Đại học bang Indiana (Indiana State University) là trường công lập, được thành lập năm 1865 tại Terre Haute, Indiana. Trường cấp bằng cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ và chương trình chuyên ngành giáo dục với tổng cộng 10,487 sinh viên theo học. Đại học Indiana bao gồm các trường cao đẳng trực thuộc như khoa học và nghệ thuật, kinh doanh, sư phạm, điều dưỡng, y tế, dịch vụ con người, công nghệ, hóa học. Khóa học tiến sỹ được đào tạo trong lĩnh vực giáo dục và tâm lý học.

Trường cung cấp các chương trình cử nhân ngành hóa học như hóa học trong kinh doanh, hóa học xã hội, sinh hóa và các chứng chỉ liên quan đến lĩnh vực này.

  • Indiana University Bloomington

Đại học Indiana Bloomington (Indiana University Bloomington) là học viện công lập, được thành lập năm 1820 tại Bloomington, Indiana. Cơ sở Bloomington có gần 40,000 sinh viên theo học. Văn bằng được cấp trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, nghiên cứu chung, đào tạo thanh nhạc, công tác xã hội, luật, quản trị kinh doanh, luật so sánh, mỹ thuật, khoa học thông tin, khoa học thư viện, vấn đề công, y tế cộng đồng, triết học, khoa học pháp lý, khoa học thông tin & thư viện.

Các chương trình đào tạo của trường thuộc lĩnh vực này rất đa dạng từ bằng cử nhân, thạc sĩ, đến tiến sĩ trong hóa học vô cơ, hữu cơ và khoa học môi trường.

  • Ohio University

Đai học Ohio tại Athens, bang Ohio, Mỹ cung cấp hàng trăm lựa chọn học tập giúp sinh viên chuẩn bị cho tương lai. Cho dù sinh viên say mê sản xuất video, làm báo chí, giảng dạy, các vấn đề môi trường, kỹ thuật, sinh học khủng long, thực hành kinh doanh chiến lược, hay các tác phẩm của Shakespeare, OHIO có trên 250 chương trình đại học để đáp ứng mọi sở nguyện của sinh viên. Có khoảng 22.000 sinh viên/học viên theo học Đại học Ohio, trong đó chừng 17.000 là sinh viên bậc đại học.

Khoa hóa học của trường hiện đang cung cấp chương trình thạc sĩ và tiến sĩ hóa học vô cơ, cùng với các chương trình khác liên quan đến lĩnh vực này.

  • Arkansas Tech University

Thành lập năm 1909, ĐH Công Nghệ Arkansas (Tech/ATU) có bề dày lịch sử phong phú và các chương trình đào tạo xuất sắc nên được xếp trong các trường hàng đầu nước Mỹ. Giảng viên tiêu chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất tuyệt vời, phương thức lấy SV làm trung tâm, và những cơ hội giáo dục xuất sắc của Tech đã chứng tỏ là những giá trị quý báu.

Theo học chuyên ngành hóa học tại trường sinh viên có cơ hội đạt được những bằng cấp có giá trị như bằng cử nhân hóa học, hóa học chuyên nghiệp…

Du học Mỹ ngành hóa học tuy khó khăn nhưng nếu cố gắng học tập và đạt được thành tích cao thì tương lai và sự nghiệp của bạn sẽ rất rộng mở với thu nhập ổn định và địa vị xã hội trên xứ sở cờ hoa này.

>>>  Giúp bạn thành công khi xin visa du học Mỹ

>>>  Du học Mỹ ngành Kỹ thuật hàng không vũ trụ

>>>  Ngành kĩ thuật máy tính (computer engineering) tại Mỹ

>>>  Ngành khoa học máy tính (Computer Science) tại Mỹ

>>>  Du học Mỹ khối ngành kinh doanh (Business): lựa chọn khôn ngoan trong thời đại công nghệ 4.0

>>>  Du học ngành kiến trúc: Tại sao nên chọn Mỹ? 

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY

Hotline 24/7: 0904 683 036 

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • duong-ngoc-han_du-lich-uc
    Dương Ngọc Han_du lịch Úc
  • h-t-kim-hoang_du-lich-vuong-quoc-anh
    H.T. Kim Hoàng_du lịch vương quốc Anh
  • nguyen-thuy-t_du-hoc-uc
    Nguyễn Thủy T_du học Úc
  • nguyen-linh-nhi_du-hoc-uc
    Nguyễn Linh Nhi_du học Úc