Du học Mỹ

Phỏng vấn du học Mỹ thành công sinh viên cần chuẩn bị gì?

  • Thứ Hai, 06 Tháng 12 2021 10:11
  • Lượt xem: 4.328

Phỏng vấn Visa đi Mỹ là một việc rất cần thiết với nhiều sinh viên du học tuy nhiên nhiều bạn lại “chùn chân” khi gặp khó khăn trong khâu này. Để có một cuộc phỏng vấn thành công bạn cần chuẩn bị rất nhiều khâu quan trọng, kỹ càng về các điều kiện học tập, chứng minh tài chính, hồ sơ du học và tâm lý.

Chuẩn bị hồ sơ xin phỏng vấn visa du học Mỹ một các đầy đủ là rất quan trọng. Điều này chứng tỏ bạn là người quan tâm đến việc học của mình một cách nghiêm túc, nhưng chuẩn bị kiến thức và kỹ năng trả lời phỏng vấn còn quan trọng hơn. Bạn cần chuẩn bị để trình bày và thuyết phục phía lãnh sự quán Mỹ các vấn đề sau đây:

1. CÁC ĐIỀU KIỆN ĐỂ HỌC TẬP KHI DU HỌC MỸ

- Kế hoạch học tập rõ ràng:

+ Bạn phải chứng minh được bạn thật dự muốn du học và sẽ học tập nghiêm túc và cầu tiến tại Mỹ. Hãy nêu kế hoạch học tập của bạn một cách ngắn gọn và rõ ràng. Các viên chức phòng thị thực muốn nghe những câu trả lời chân thành và cụ thể. Họ thường phản ứng không thuận lợi với những đương đơn trả lời mơ hồ, trả lời theo kiểu thuộc lòng, hoặc có những nhận xét cường điệu về sự vĩ đại và tuyệt vời của Mỹ.

>>>Giải đáp thắc mắc thường gặp du học Mỹ

+ Muốn có được điều đó, trước tiên bạn phải có bảng điểm giỏi, sau là chuẩn bị câu trả lời súc tích và mang tính thuyết phục để giải thích:

  • Tại sao lại chọn Mỹ để du học mà không phải nước khác
  • Tại sao bạn chọn trường đại học, ngành học này
  • Tại sao lại chọn trường ở Mỹ mà không phải ở Việt Nam
  • Tại sao bạn có thể đảm bảo sẽ theo học được chương trình mà bạn đã lựa chọn
  • Học ngành này là học về những gì, những cái lợi mà bạn sẽ có được khi học ở Mỹ, thay vì học ở Việt Nam

+ Trình bày kế hoạch học tập tổng thể tại Mỹ và vì sao chọn kế họach đó:
Có thể bạn sang Mỹ học theo dạng package tiếng Anh+ cao đẳng/ đại học/ sau đại học; cũng có thể bạn sang Mỹ chỉ để học tiếng Anh…
Nếu bạn sang Mỹ để học tiếng Anh rồi học lên một chương trình chuyên môn nào đó, bạn cần giải thích toàn bộ chương trình học tập của bạn: bắt đầu từ khi nào, kết thúc khi nào, kết thúc chương trình học rồi thì thế nào, vì sao lại chọn Mỹ để học chứ không phải Việt Nam, Anh, Canada…dự định về chỗ ở trong khi học, đi lại, tài chính cho du học như thế nào, đã chuẩn bị gì cho cuộc sống xa nhà… Lưu ý rằng loại câu trả lời như: “Học tại Mỹ là tốt nhất”, “Mỹ là nước phát triển…” không phải là câu trả lời có giá trị cao, mà bạn cần cho biết các lý do vững chắc là tại sao học ở Mỹ lại tốt hơn.

+ Nếu học lực của bạn dưới mức trung bình, bạn nên chuẩn bị để giải thích là sẽ làm gì để thành công tại Mỹ:
Bạn có thể nêu lý do vì sao điểm học tập của bạn tại Việt Nam không cao (bị ốm, người thân qua đời, bị tai nạn, các lý do khác…), hoặc mặc dù điểm của bạn không cao nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu đầu vào của trường X nào đó, vì các lý do cụ thể nào đó… hoặc bạn nên có thư của hiệu trưởng hoặc giáo viên nhà trường cũ, hoặc thư từ trường bạn sắp sửa theo học tại Mỹ nhận xét rằng đề xuất về chương trình học tập ở Mỹ cho bạn là hợp lý và giải thích về triển vọng thành công trong học tập của bạn tại Mỹ.

- Dự định của bạn sau khi học xong:

+ Bạn phải chứng minh được rằng sau khi học xong bạn sẽ quay trở về Việt Nam để làm việc, cống hiến và xây dựng đất nước

+ Chuẩn bị cho các câu hỏi:

  • Bạn có dự định hay lên kế hoạch ở lại Hoa Kỳ sau khi hoàn thành ngành học không?
  • Sau khi học xong, bạn dự định làm gì với những kinh nghiệm lẫn kiến thức bạn có được?

+ Nếu bạn sẽ trở về nước để hoàn thành việc học tập ở đại học sau khi học tiếng Anh tại Hoa Kỳ:
Hãy mang theo bằng chứng của tình trạng sinh viên của bạn ở nước bạn: ví dụ: xác nhận đang là sinh viên/ học sinh/ công chức tại Việt Nam, xác nhận được tham gia học tại Mỹ trong một thời gian rồi sau đó trường học/ cơ quan sẽ nhận lại bạn, thư mời từ tổ chức, các nhân các giáo sư…về việc học tại Mỹ là có thời hạn và có điều kiện…
Học sinh, sinh viên trẻ thường không chắc chắn lắm về tương lai của mình, tuy nhiên, nếu bạn tỏ ra thiếu chắc chắn về kế hoạch học tập, ăn ở của bản thân tại Mỹ, thì trong đa số các trường hợp, viên chức thị thực có thể nghĩ rằng bạn muốn đến Mỹ vì lý do khác hơn là để học tập, vì vậy, bạn cần chuẩn bị thông tin tốt cho mình để trả lời.

Lý do phổ biến nhất khiến nhiều sinh viên bị từ chối cấp visa là đương đơn đã không chứng minh được cho viên chức thị thực rằng họ sẽ trở về nước sau khi hoàn tất việc học tại Mỹ, tức là không thỏa mãn được Điều khoản 214. b trong luật di trú Mỹ. Để xác định “ý định trở về” của bạn, viên chức thị thực sẽ hỏi bạn các câu hỏi về những mối quan hệ  ràng buộc của bạn với đất nước và về các kế hoạch học tập của bạn, từ đó ý định bạn “tiềm năng” ở lại hay không ở lại.
 
+ Nếu bạn bị từ chối thị thực, có một số điều bạn có thể làm để đảo ngược việc bác hồ sơ:

Bạn có thể khiếu nại về quyết định này. Trong hầu hết trường hợp, bạn sẽ cần cung cấp tài liệu bổ sung mà không được trình bày với đơn xin ban đầu. Fax hoặc e-mail do trường học của bạn tại Hoa Kỳ gửi cho Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán ở thành phố của bạn trong đó có thông tin chi tiết về trình độ và khả năng của bạn và yêu cầu xin xét lại, có thể hữu ích cho việc kháng kiện thành công.

Các bản fax cần gửi thẳng cho Chánh Phòng Thị thực tại Lãnh sự quán nơi bạn nộp đơn. Số fax và điện thoại có trên trang mạng Bộ Ngoại giao tại http://usembassy.state.gov.  Trong một số trường hợp, viên chức cấp thị thực có thể yêu cầu thêm thông tin chẳng hạn như là bằng chứng của việc làm, hoặc quyền sở hữu nhà hoặc cơ sở kinh doanh. Bạn phải đáp ứng các thông tin yêu cầu này.

- Khả năng tài chính:

+ Hồ sơ xin visa du học đươc đánh giá cao khi có thông tin tài chính đầy đủ, rõ ràng, kiểm chứng được, có nguồn gốc rõ ràng và đủ mạnh để nuôi bạn du học và nuôi những người còn lại tại Việt Nam, thể hiện qua sổ tiết kiệm và thu nhập bình quân/ tháng hoăc năm. Người bảo trợ tài chính cho bạn có thể là cơ quan, tổ chức bạn đang làm việc, hoặc người thân trong gia đình. Những người bảo trợ tài chính này cần đưa ra các xác nhận việc làm- thu nhập của họ, các nguồn tài chính từ đâu ra, đã lâu năm chưa, qúa trình tích lũy… Khi các viên chức thị thực thấy có thông tin mâu thuẫn hoặc không hợp lý, họ sẽ không cấp thị thực.

+ Để chứng minh bạn có khả năng chi trả học phí cũng như các chi phí sinh hoạt, ăn ở, đi lại khi bước chân sang Mỹ du học. Muốn thuyết phục lãnh sự quán Mỹ, bạn cần phải cung cấp một số loại giấy tờ nhất định (sẽ được nếu rõ ở mục 2).

+ Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị sẵn các câu trả lời cho:

  • Nghề nghiệp của ba và mẹ bạn là gì?
  • Thu nhập của họ có đảm bảo để cho bạn học lâu dài ở Mỹ không?

2. GIẤY TỜ CẦN CHUẨN BỊ CHO BUỔI PHỎNG VẤN VISA DU HỌC MỸ

- Giấy tờ CHÍNH:

  •  Giấy tờ tùy thân & Passport
  •  Kết quả học tập gần nhất tại Việt Nam
  •  Bằng cấp ngoại ngữ cao nhất mà bạn có.
  •  Đơn đăng ký nhập học do trường đại học bên Mỹ cấp.
  •  Lệ phí đăng ký của trường cao đẳng, đại học hoặc học viện mà bạn đã đăng kí học.
  •  Mẫu đơn I-20
  •  Tờ xác nhận của đơn DS-160, có mã vạch chứng minh bạn đã đặt lịch hẹn phỏng vấn
  •  Giấy khai sinh của cha, mẹ và của bạn
  •  Giấy tờ về trường của bạn bên Việt Nam và bên Mỹ
  •  Bằng khen của bạn
  •  Giấy chứng nhận thu nhập của ba, mẹ
  •  Hợp đồng lao động của ba, mẹ


- Các giấy tờ PHỤ:

  •  Giấy bảo trợ
  •  Giấy giờ về bằng khen của ba, mẹ
  •  Các loại giấy tờ có lợi cho bạn khi phỏng vấn

Ngoài ra, bạn nên cầm theo tiền để đóng 2 khoảng phí là phí phỏng vấn (140$) và phí Sevis (200$).

3. KINH NGHIỆM KHI ĐI PHỎNG VẤN

Bạn cần phải có kiến thức cơ bản về quy trình phỏng vấn để đỡ bỡ ngỡ và hồi hộp. Bên cạnh đó, việc am hiểu những quy định, những việc nên và không nên làm trong từng bước cũng sẽ giúp bạn ghi điểm và hoàn thành quá trình phỏng vấn thành công.

- Quy trình chung như sau:

Cửa vào -> Phòng chờ -> Nơi kiểm tra đồ đạc mang theo -> Nơi nộp passport, giấy hẹn phỏng vấn, đơn I_20 và DS -> Ngồi đợi phỏng vấn -> Phỏng vấn -> Ra về

Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu kỹ lưỡng mô tả và nội dung những công việc cần làm, mục đích của từng khâu để tích lũy thêm kinh nghiệm và chuẩn bị tâm lý tốt nhất.

- Những mẫu câu hỏi thường gặp:

Ngoài những mẫu câu đã nêu ở phần "Các điều kiện để được đi du học”, dưới đây chúng tôi bổ sung thêm những mẫu câu thường gặp trong lúc phỏng vấn xin Visa du học Mỹ:

       ·   Đây có phải là lần đầu tiên bạn nộp hồ sơ xin thị thực nhập cảnh vào Mỹ không?

       ·   Nếu bạn trả lời là "không”, câu hỏi kế là: Lần đầu bạn đến Mỹ là khi nào? Mục đích chuyến đi? Bạn đã sang Mỹ bao lâu? Bạn làm việc/học tập ở đâu?

       ·   Điểm đến đầu tiên của bạn ở Mỹ của bạn là đâu?

       ·   Người thân, cha mẹ, anh, chị em ruột hiện tại của bạn có ai đang sinh sống ở Mỹ không? Nếu câu trả lời là có, câu hỏi kế có thể là: nghề nghiệp hiện tại của họ tại Mỹ là gì?

       ·   Bạn lập gia đình chưa? Nếu câu trả lời là có có, họ có thể sẽ hỏi: chồng hoặc vợ của bạn có đi cùng bạn không?

       ·   Bạn có con chưa? Bạn có đưa con sang Mỹ cùng bạn hay vẫn ở lại Việt Nam?

Những điều cần lưu ý khi đi phỏng vấn:

       ·   Nắm kỹ quy định: Dưới 17 tuổi -> phải có bố/mẹ hoặc người bảo trợ hợp pháp cùng vào phòng phỏng vấn. Trên 17 tuổi, bạn phải đi một mình vào phòng phỏng vấn.

       ·   Nên ăn mặc lịch sự, chỉnh tề và gọn gàng

       ·   Không mang theo các vật có kim loại hoặc có khả năng gây nguy hiểm, (dây nịch và đồng hồ kim loại được ngoại lệ)

       ·   Giữ trật tự tại phòng chờ

       ·   Không mang điện thoại di động hoặc tắt máy rồi gửi bảo vệ tại nơi kiểm tra đồ đạc

       ·   Khi đến bất kỳ phòng nào, hãy giữ thái độ lịch sự và lễ phép (chào hỏi khi gặp, cảm ơn và chào khi rời đi)

       ·   Giữ tâm trạng thoải mái, bình tĩnh và thân thiện

       ·   Trả lời to rõ, rành mạch tất cả các câu hỏi

      ·   Khi phỏng vấn, hãy trả lời bằng tiếng Anh để chứng minh khả năng ngoại ngữ của bạn. Nếu nghe không rõ câu hỏi, hãy hỏi lại. Nếu câu hỏi khó để giải thích đầy đủ ý bằng tiếng Anh, hãy xin được trả lời bằng tiếng Việt.

       ·   Sau khi trả lời, hãy kiểm tra lại xem bạn có bỏ sót ý nào không

       ·   Khi phỏng vấn xong, nên hỏi lại bạn cần hoàn thành những thủ tục nào trước khi du học không? (Ví dụ: khám sức khỏe, các bước nhập học hoặc chích ngừa)

        ·   Sau khi xong thì nên ra về ngay, đừng nán lại gọi điện thoại vì đã có trường hợp bị gọi lại phỏng vấn lần 2

4. CHUẨN BỊ TÂM LÝ KHI PHỎNG VẤN

Phỏng vấn Visa thật ra không khó, khó là ở cách nhìn nhận của mỗi người. Nếu bạn đã chuẩn bị đầy đủ 3 yếu tố trên thì không cần phải lo lắng gì cả. Hãy coi đó như một thủ tục bình thường.

Ngoài ra bạn cũng nên có một kế hoạch ăn uống nghỉ ngơi phù hợp, tránh các bệnh về tiêu hóa, tập thể dục hoặc chơi thể thao để tinh thần thoải mái.


- Tư tưởng thoải mái:
Xác định rõ đối tượng mình sẽ tiếp xúc là viên chức Mỹ, chịu trách nhiệm phỏng vấn visa, sẽ hỏi mình những câu liên quan đến học tập, tài chính, dự định tương lai… bằng tiếng Việt (hầu hết các viên chức visa Mỹ đều thành thục tiếng Việt) hoăc tiếng Anh trong thời gian rất ngắn (3-5-10 phút). Chắc chắn là họ không “ăn thịt” mình, không theo kiểu “hỏi xoáy đáp xoay”…và cuối cùng là, thua keo này bày keo khác, du học nước khác... Khi xác định được như thế, bạn sẽ thoải mái về tư tưởng để “chiến đấu” một cách tự tin.

- Đứng đắn chỉnh tề:
Trang phục lịch sự để tạo ấn tượng tốt. Bạn biết rõ là ấn tượng đầu tiên là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn sẽ có rất ít thời gian để trao đổi với các viên chức phỏng vấn- là những người thường chỉ có một vài phút để tiến hành quá trình phỏng vấn bạn và đưa ra quyết định.

- Cung cấp thông tin nhanh chóng và đầy đủ:
Nếu bạn không thể trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh, hãy đề nghị được nói bằng tiếng Việt, hoặc dùng phiên dịch viên, để bạn có thể trình trình bày rõ ràng, xúc tích, chính xác nhất.

>>>Giải đáp thắc mắc thường gặp du học Mỹ

>>>Du học Mỹ: Lựa chọn ngành và bang học phù hợp cho bạn

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

Xem thêm thông tin Du học Mỹ TẠI ĐÂY

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY

Hotline:  0904 683 036

Bình luận: Phỏng vấn du học Mỹ thành công sinh viên cần chuẩn bị gì?

  • Phạm Thị Hồng Loan: Tôi thấy các thông tin bài đăng rất hữu ích! Cảm ơn tác giả và Trung tâm!
    Vào lúc: 06/12/2021, 09:35:04 - Trả lời

    info@megastudy.edu.vn: Chào bạn, cảm ơn phản hồi của bạn và Megastudy hy vọng bài viết giúp ích cho bạn nhiều. Nếu có thắc mắc cần tư vấn bạn vui lòng liên hệ Hotline 0904 683 036.
    Vào lúc: 06/12/2021, 11:56:34

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc