Tin tức

Canada đổi cách xét hồ sơ nhập cư của sinh viên du học

  • Thứ Ba, 07 Tháng 11 2017 11:53
  • Lượt xem: 1.717

Chính phủ liên bang đã sửa đổi cách thẩm định các hồ sơ thường trú nhân của các cựu sinh viên du học Canada, và dự kiến sẽ công bố các thay đổi này vào cuối tháng 11. Những sửa đổi này căn cứ vào các khuyến nghị của ủy ban tư vấn về tăng trưởng kinh tế cho rằng nhóm này quan trọng cho chiến lược thu hút di dân của Canada.

Những sửa đổi này được đưa ra sau khi có nhiều ý kiến của các sinh viên quốc tế du học ở Canada phàn nàn rằng chương trình Express Entry (Nhập cư Nhanh), có từ ngày 1-1-2015, đã làm giảm cơ hội ở lại Canada sau khi tốt nghiệp. Theo hệ thống chấm điểm mới, hồ sơ của những người lao động có thể chứng minh rằng hãng sở cần kỹ năng của họ và không có công dân hay thường trú nhân nào ở Canada có thể đáp ứng nhu cầu đó được xử lý với thời gian nhanh kỷ lục. Tuy nhiên, hàng ngàn sinh viên quốc tế đã mòn mỏi hy vọng được xử lý hồ sơ.

Paul Davidson, chủ tịch tổ chức Universities Canada, nói rằng sinh viên quốc tế hy vọng rằng thời gian du học tại Canada sẽ được thẩm định một cách hợp lý và được coi trọng trong quá trình xử lý hồ sơ nhập cư.

Universities Canada đã vận động chính phủ cải tổ chương trình Express Entry để bớt nhấn mạnh tới kinh nghiệm làm việc và coi trọng hơn bằng cấp Canada. Universities Canada cho rằng sinh viên quốc tế là những di dân lý tưởng, đã hòa nhập xã hội và có kinh nghiệm làm việc ở đây, đồng thời có những mối liên hệ có giá trị với thế giới.

Chính phủ liên bang hiện đang tranh luận vai trò của di dân trong tăng trưởng kinh tế trong thập niên tới và xa hơn nữa. Một ủy ban tư vấn về tăng trưởng kinh tế do Dominic Barton, giám đốc điều hành toàn cầu của hãng tư vấn McKinsey & Co., đứng đầu đã khuyến nghị rằng số lượng di dân mà Canada nhận nên tăng 50% trong vòng 5 năm tới. Theo ủy ban này, sinh viên quốc tế và người lao động có kỹ năng cao có khả năng thành đạt về mặt kinh tế cao nhất, và nên ưu tiên tuyển mộ họ.

Tuy chính phủ bác bỏ mục tiêu tăng di dân đầy tham vọng đó khi đưa ra các chỉ tiêu di dân hôm 1-11, bộ trưởng di trú, tị nạn và quốc tịch John McCallum nói các trở ngại mà các sinh viên quốc tế đối mặt phải được giải quyết.

Nhiều người biết rõ các kế hoạch của bộ di trú nói rằng một trong những thay đổi chính có thể là tăng thêm điểm cho bằng cấp lấy được ở Canada. Những thay đổi khác có thể gồm nới lỏng các quy định về các đơn xin bản đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) cho những hãng sở muốn tuyển dụng sinh viên quốc tế; đây là một khuyến nghị được đưa ra trong báo cáo tư vấn của ủy ban Barton. (Bất cứ hãng sở nào muốn tuyển dụng người lao động ngoại quốc tạm thời hoặc người lao động muốn định cư ở Canada phải nộp đơn xin một LMIA để đánh giá xem liệu có người Canada nào có thể làm công việc đó hay không.)

Theo một người phát ngôn của bộ di trú, việc xem xét tác động của chương trình Express Entry đối với sinh viên quốc tế đã bao gồm “các thư mời làm việc, quy định về LMIA và cách áp dụng Express Entry sao cho hỗ trợ các cựu sinh viên quốc tế và ứng viên có anh chị em ở Canada”.

Việc tạo thuận lợi để sinh viên quốc tế trở thành thường trú nhân rồi cuối cùng thành công dân sẽ giúp các trường cao đẳng và đại học của Canada có thể cạnh tranh với các nước như Úc, Vương quốc Anh, và Mỹ. Trong một thập niên qua, số sinh viên quốc tế du học ở Canada đã tăng gần gấp đôi.

Số sinh viên trở thành thường trú nhân cũng đã tăng lên, từ một phần từ trong những năm 1990 tới một phần ba trong thời kỳ 10 năm gần đây nhất.

Nhưng tỷ lệ tăng số lượng tuyển sinh nay đã chậm lại. Theo số liệu của bộ di trú, số sinh viên từ mười nước xuất xứ hàng đầu chỉ tăng gần 5% trong năm ngoái, chưa bằng một nửa tỷ lệ trung bình kể từ năm 2007 (11,7%).

 Theo Canadainfo.net 

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc