Tin tức

Nhu cầu việc làm trong lĩnh vực chăm sóc cộng đồng tăng cao

  • Thứ Hai, 08 Tháng 07 2013 11:10
  • Lượt xem: 3.260

Các dịch vụ về y tế và chăm sóc cộng đồng được xem là ngành công nghiệp tăng trưởng mũi nhọn ở Úc. Ước tính đến năm 2016, cứ 10 người ở Úc thì có 1 người làm việc trong lĩnh vực này. Nhu cầu về các nhà tâm lý học, các nữ y tá, điều dưỡng, nhân viên xã hội, nhân viên tư vấn, … đang tăng cao tại quốc gia này. Và theo dự báo trong tương lai, nhu cầu này tiếp tục tăng mạnh.  Chính phủ đã đầu tư 2,2 tỷ USD trong năm 2012 để thúc đẩy các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Vai trò của dịch vụ chăm sóc cộng đồng ngày càng trở nên quan trọng trong việc làm gia tăng chất lượng cuộc sống, điều mà quốc gia nào cũng hướng tới khi phát triển chính sách. Tại Úc, nhu cầu việc làm trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi trong các năm qua tăng trưởng 102% so với mức trung bình 13% của các ngành khác. Báo cáo việc làm năm 2011 của chính phủ Úc dự báo các ngành dịch vụ chăm sóc sẽ là lĩnh vực số 1 trong giai đoạn 2015-2016. Trong đó, ngành chăm sóc người cao tuổi và bệnh nhân sẽ thu hút nhu cầu nhân lực lớn nhất tại Úc.

Còn tại Mỹ, Cử nhân xã hội học xếp thứ 19 trong Top 20 ngành phổ biến được trả lương cao tại Mỹ, với mức thu nhập 94.195 USD/năm, theo Careercast.com. Hãng tư vấn này cũng nhận định: “Triển vọng nghề nghiệp cho các nhân viên công tác xã hội không chỉ phong phú mà còn rất đa dạng, có sẵn trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, tâm lý, phúc lợi xã hội”. Trong dự báo 10 xu thế ngành nghề năm 2012 của tạp chí Entrepreneur (Mỹ), ngành chăm sóc trẻ em và người lớn tuổi trước đã mạnh, sắp tới còn mạnh hơn bởi nhóm đối tượng khách hàng ngày càng đông. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế chung trong việc nâng cao chăm sóc sức khỏe và đời sống người dân. Ngoài việc làm chuyên môn trong lĩnh vực này, người học còn có thể làm ở vị trí quản lý, điều hành ở những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe hoặc tự mình mở dịch vụ chăm sóc sức khỏe. 

Đa dạng chương trình đào tạo tại Úc: Từ chứng chỉ đến bằng cử nhân

Những người có lòng nhân ái, tính kiên trì sẽ phù hợp với công việc này. Nếu muốn học ngắn hạn, bạn có thể theo khóa học lấy chứng chỉ nghề (Certificate III, IV từ 6 tháng – 1 năm) về các ngành như giáo dục, tâm lý hoặc chăm sóc bệnh nhân, trẻ em, người cao tuổi, dịch vụ cộng đồng… tại các trường Cao đẳng nghề của Úc. Các khóa học này không chỉ cung cấp cho bạn các kiến thức mà còn kỹ năng làm việc. 

Ví dụ với khóa học về chăm sóc bệnh nhân, bạn sẽ được học cách sử dụng và kết hợp phương pháp phục vụ các nhu cầu chăm sóc khác nhau như sức khỏe tâm thần, lạm dụng thuốc và rượu. Song song đó, bạn cũng được trang bị kiến thức pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, cách tư vấn và hỗ trợ quyền lợi của người bệnh, kiến thức dược phẩm và lập kế hoạch chăm sóc theo các yêu cầu cá nhân.

Các bạn cũng có thể tiếp tục học lên cao hơn để lấy bằng Cao đẳng (1-2 năm), Cao đẳng nâng cao (1,5-2 năm) hoặc bằng Đại học (3 năm).  Đối với hệ học nghề tại trường cao đẳng, hoàn tất khóa CĐ, sinh viên có thể chuyển tiếp lên năm thứ hai của một trường ĐH có công nhận khóa học CĐ đó. Tương tự như vậy, sinh viên cao đẳng nghề hoàn tất khóa CĐ nâng cao sẽ chuyển tiếp lên năm 3 ĐH. Do tính chất liên thông lên đại học dễ dàng từ các khóa học nghề trình, lại có sẵn các trung tâm tiếng Anh và các khóa học dự bị ĐH nên các trường CĐ cũng là một đường dẫn vào ĐH Úc rất phù hợp không chỉ cho sinh viên bản xứ mà còn là lựa chọn của nhiều sinh viên quốc tế, khi họ chưa đủ điều kiện để vào trực tiếp ĐH. 

Văn bằng của Úc được công nhận trên toàn cầu nên đây chính là lợi thế cho bạn khi tìm được việc làm với thời gian nhanh nhất. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có thể đảm nhận được nhiều vị trí việc làm chuyên nghiệp hoặc có thời hạn đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao của thị trường lao động hiện nay. Cụ thể là các nhóm việc:

- Nhóm việc làm dịch vụ chăm sóc tại gia đình: giúp việc nhà, chăm sóc người già, người ốm, trẻ nhỏ;

- Nhóm việc làm dịch vụ chăm sóc tại các trung tâm cung ứng dịch vụ chăm sóc gia đình, các cơ sở dưỡng lão, các cơ sở dịch vụ chăm sóc các đối tượng xã hội, cơ sở chăm sóc người tàn tật, làng SOS; 

- Nhóm việc làm tự tạo: Tự mở các cơ sở hoặc trung tâm cung cấp dịch vụ giúp việc gia đình, nghề nội trợ, nghề tự chăm sóc và quản lý gia đình;

- Nhóm việc làm phục vụ trong các cơ quan, nhà máy, công ty;

- Nhóm việc làm nâng cao chất lượng cuộc sống bản thân và gia đình;

- Nhóm việc làm xuất khẩu lao động ra nước ngoài: Bao gồm các vị trí việc làm như trên tại nước ngoài.

Hấp dẫn việc làm ở các tổ chức phi chính phủ

Tổ chức phi chính phủ (Non-Governmental Organization–NGO) là một tổ chức xã hội và văn hoá không thuộc về bất cứ chính phủ nào và mục tiêu chính không phải là thương mại. Các tổ chức phi chính phủ ra đời với nhiều mục đích khác nhau, thông thường nhằm đẩy mạnh các mục tiêu chính trị, xã hội như bảo vệ môi trường thiên nhiên, khuyến khích việc tôn trọng các quyền con người, cải thiện mức phúc lợi cho những người bị thiệt thòi, hoặc đại diện cho một nghị trình đoàn thể.

Tại VN có khoảng hơn 1.500 tổ chức NGOs trong nước và quốc tế. Các tổ chức NGOs lớn và có uy tín  tại VN có thể kể ra là: Oxfam, Pathfinder, Plan, Clinton Foundation, Orbit, Habitat for Humanity in VN, East meets West, Qũy cựu chiến binh Mỹ tại VN, AMDA - MINDS, Operation Smile... Do vậy, có thể thấy rằng cơ hội việc làm tại các tổ chức phi chính phủ là không hề ít. Công việc tại các tổ chức phi chính khá hấp dẫn vì tại đây có môi trường làm việc quốc tế, đa văn hoá, phong cách làm việc hiện đại, chuyên nghiệp với nhiều đồng nghiệp đến từ các quốc gia khác nhau. Chính vì vậy mà nhân viên NGOs phải thành thạo ngoại ngữ, cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Đối với những vị trí chủ chốt thì chuyên môn là yếu tố không thể thiếu. Ví dụ: Nếu dự án về trẻ em thì bạn cần nắm rõ các luật trẻ em và phương thức hòa đồng với chúng, còn nếu dự án về nước sạch thì kiến thức về ô nhiễm nước, xử lý rác thải, lọc nước, hệ thống nước,… là rất quan trọng. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng xét đến các phẩm chất và các kỹ năng khác như: kỹ năng xây dựng, thực hiện, giám sát dự án, kỹ năng làm việc cộng đồng và làm việc với cơ quan đối tác, kỹ năng giao tiếp, khả năng làm việc tập thể và năng lực làm việc độc lập... lòng nhiệt tình, thái độ chuẩn mực và tinh thần học hỏi.

Một trong những điểm thu hút ứng viên nữa là công việc mang tính nhân đạo nên môi trường làm việc rất thân thiện và hòa đồng, dễ dàng phát triển các mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp trên. Tuy là hoạt động tình nguyện nhưng mức lương ở các NGOs không hề thấp. Mức lương của các tổ chức NGOs lớn vào thời điểm năm 2012:

- Nhân viên mới: 300–500 USD.

- Nhân viên 3-5 năm: 600–800 USD, tuy nhiên mức lương này thường đòi hỏi bạn phải có bằng Master, khả năng quản lý dự án tốt và thường xuyên phải đi công tác dài ngày ở các tỉnh vùng sâu vùng xa.

- Nhân viên 6-10 năm: 800–1.000 USD.

- Chuyên gia: 1.500–3.000 USD

- Trưởng đại diện tại VN: 5.000–6.000 USD

Bạn có thể chọn học ngành nursing hoặc public health tại rất nhiều trường của Úc theo bài viết dưới đây Học nurisng tại Úc hoặc có thể gọi điện đến văn phòng Megastudy theo số 04-39727101 để được tư vấn thêm.

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc
  • mai-nguyen-ta_du-hoc-new-zealand
    Mai Nguyễn TA_du học New Zealand
  • ly-q-p_-du-hoc-new-zealand
    Lý Q.P_ du học New Zealand