Nguồn: Internet
1. Chăm sóc và hỗ trợ Visa
Những học sinh, sinh viên gặp vấn đề về visa mà nơi cấp visa không thể giải quyết nên đọc lời khuyên của Bộ Giáo dục COVID-19 hoặc gọi đến Ủy ban Giáo dục Đại học theo số 0800 123 797 (nội địa). Nếu học sinh, sinh viên cảm thấy lo lắng hay cô đơn thì có thể gọi đến dịch vụ tư vấn miễn phí trên trang NauMai NZ- dành cho những người cô đơn, nhớ nhà, chán nản.
Đối với du học sinh có visa tạm thời hết hạn từ ngày 1/4/2020-9/7/2020 sẽ được gia hạn visa đến 25/9/2020.
Việc xác nhận gia hạn sẽ được gửi qua email cho tất cả các cơ quan cấp visa. Sinh viên có thị thực hoặc những người nộp đơn có truy vấn nhập cư cụ thể liên quan đến COVID-19 xem trang web của Cơ quan Di trú New Zealand hoặc gọi đến Trung tâm Liên hệ Di trú theo số 0508 225 288 (nội địa) hoặc +64 9952 1679 (ngoài phạm vi New Zealand). Đối với sinh viên đại học không thể trở về nước và đã kết thúc việc học tập liên hệ với Cơ quan Di trú New Zealand.
2. Công việc Part-time
Để đối phó với sự bùng phát dịch COVID-19, Cơ quan Nhập cư New Zealand đã nới lỏng quyền làm thêm cho các sinh viên quốc tế. Cụ thể:
Sinh viên quốc tế làm những công việc về chăm sóc sức khỏe như chăm sóc người lớn tuổi có thể làm việc hơn 20 tiếng mỗi tuần trong 3 tháng.
Sinh viên quốc tế hiện đang làm việc tại các siêu thị thuộc chủ sở hữu là Woolworths, Foodstuffs North Island, Foodstuffs South Island có thể làm việc hơn 20 tiếng/tuần đến ngày 25/4/2020.
Không giới hạn về giờ giấc làm việc.
3. Gặp khó khăn tài chính
Chính phủ New Zeland đang cung cấp lương trợ cấp cho sinh viên quốc tế có visa, cho phép họ làm việc ở New Zealand và những người đang làm việc nhưng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.
Chính phủ đưa lời khuyên các du học sinh nên kiểm tra với chủ lao động của họ về điều kiện để nhận trợ cấp lương. Thông tin chi tiết về trợ cấp lương, bao gồm các câu hỏi thường gặp có tại địa chỉ sau: FAQs
Du học sinh cũng cần trao đổi với trường hoặc hội sinh viên nơi mình theo học-những người có thể cung cấp dịch vụ ngân sách hoặc tài chính. Mặt khác, du học sinh có thể đủ điều kiện để thanh toán khẩn cấp nếu gặp khó khăn tài chính hay với lương thực.
Ngoài ra, du học sinh có thể liên hệ với Quản lý khẩn cấp phòng thủ dân sự tại địa phương theo đường link CDEM Group cho các nhu cầu về thực phẩm, thuốc và dụng cụ vệ sinh.
4. Chỗ ở
Đối với sinh viên đang sống trong ký túc xá nên kiểm tra nơi học tập để xác nhận có chỗ cư trú trong trường hợp gặp Cảnh báo cấp 4 của Chính phủ.
Ký túc xá sinh viên sẽ thực hiện nghiêm túc các yêu cầu vệ sinh và vệ sinh cá nhân theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Nếu sinh viên không được cấp nơi ở phù hợp, liên hệ với trường sinh viên theo học.
5. Về việc trở về nước
Công dân nước ngoài có vé để bay về nước hiện tại có thể điều khiển phương tiện đi lại cá nhân hoặc tham gia vào giao thông công cộng hoặc bay các chuyến nội địa từ một số sân bay để kết nối với các chuyến bay thương mại hoặc quốc tế.
Kiểm tra các tiêu chí mà công dân nước ngoài phải đáp ứng để có thể di chuyển tới sân bay quốc tế trong trường hợp Cảnh báo Cấp độ 4.
6. Sinh viên có đủ điều kiện để chăm sóc sức khỏe
Sinh viên quốc tế đủ điều kiện nhận chăm sóc sức khỏe cộng đồng miễn phí trong trường hợp nghi ngờ bị nhiễm COVID-19.
Xem thêm thông tin trên trang web của Bộ Y tế. Những người có các triệu chứng sốt, ho hoặc khó thở nên tìm đến cơ sở tư vấn y tế - đường dây trợ giúp COVID-19 liên hệ 0800 358 5453.