>>> Các ngành học được đánh giá cao tại Hà Lan
1. Ngành truyền thông là gì?
Truyền thông là quá trình truyền đạt, chia sẻ thông tin, là một kiểu tương tác xã hội với sự tham gia ít nhất của 2 tác nhân. Trong thời buổi kinh tế phát triển năng động như hiện nay, truyền thông là một yếu tố không thể thiếu trong hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn, bởi không ai là không muốn phát triển quy mô, mở rộng tầm nhìn của người dùng để sản phẩm, thương hiệu của mình được nhiều người biết đến. Đây còn là một lĩnh vực rộng lớn, bao gồm những nghề nghiệp có tính chia sẻ với cộng đồng báo chí, quan hệ công chúng, quảng cáo, marketing, internet, xuất bản, điện ảnh, âm nhạc…
Mới bắt đầu xuất hiện từ những năm cuối thế kỷ XX trở lại đây nhưng nhóm ngành truyền thông đã phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc, do nhu cầu quảng bá, quan hệ công chúng của các doanh nghiệp tăng lên không ngừng.
2. Học xong làm gì?
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp được làm việc trong những môi trường khác nhau:
Trong kinh doanh: Bạn có thể làm việc trong lĩnh vực kinh doanh. Bất kể đó là sản phẩm hay ngành công nghiệp nào, các công việc truyền thông dành cho người chưa có kinh nghiệm sẽ yêu cầu bạn phải chứng minh các kỹ năng giao tiếp, viết bài và kỹ năng thuyết trình của mình, cùng với kiến thức về cách thức hoạt động giữa các ban của một doanh nghiệp.
Trong ngành nguồn nhân lực: Truyền thông nội bộ, là một sinh viên truyền thông, có thể công việc của bạn sẽ là truyền lại thông tin đúng lúc, cho đúng người trong công ty. Bạn có thể tham gia vào việc tuyển dụng nhân viên mới, nâng cao nhận thức cho họ về các chương trình đào tạo hoặc chương trình phát triển chuyên nghiệp, hoặc bảo đảm rằng các nguyên tắc và quy định của công ty được truyền đạt một cách rõ ràng.
Trong Marketing, PR và quảng cáo: Sinh viên tốt nghiệp ngành truyền thông có thể sẽ làm việc truyền tải các thông tin dưới dạng văn bản hoặc dạng nói đến người tiêu dùng, đồng nghiệp hay khách hàng. Công việc này có thể làm thông qua các hình thức như ấn phẩm báo chí, kịch bản quảng cáo, các bài thuyết trình trong công ty và các chiến dịch in ấn, cũng như tham dự các sự kiện truyền thông và việc tiếp tục phát triển các mối quan hệ chuyên nghiệp với khách hàng và các phương tiện truyền thông.
Trong ngành phương tiện truyền thông: Các công việc truyền thông trong ngành này có rất nhiều, vì mục tiêu chính của ngành là truyền tải thông tin và cung cấp các phương tiện giải trí. Dù là bạn có hứng thú với truyền hình và việc sản xuất phim, báo chí hay các kênh online và điện tử, thì các công việc ngành truyền thông điện tử đều yêu cầu bạn phải có các kỹ năng xuất sắc, và khả năng tổ chức và phổ biến thông tin một cách hấp dẫn và có liên quan.
Trong ngành truyền thông điện tử: Các ngành công nghiệp truyền thông điện tử đang định hình lại cách mà xã hội sử dụng các phương tiện truyền thông và thông tin. Các trang tin tức online, mạng xã hội và các công nghệ kỹ thuật số là tất cả các lĩnh vực công nghiệp đang phát triển, làm gia tăng đáng kể các cơ hội việc làm cho những người có kỹ năng truyền thông và cả trình độ điện tử.
Trong ngành luật: Các sinh viên truyền thông vẫn có thể làm các công việc quản lý và tổ chức cho tòa án dân sự và hình sự địa phương/ quốc gia hoặc thậm chí là các doanh nghiệp chính phủ và các doanh nghiệp độc lập pháp nhân. Một văn bằng truyền thông đại học cũng có thể là một điểm khởi đầu tuyệt vời để bạn có thể nộp đơn xin vào trường luật.
Trong ngành giáo dục: Giảng dạy đại học, tại các học viện như cao đẳng hay đại học có đào tạo ngành truyền thông.
3. Mức lương, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp
Mức lương cho sinh viên mới ra trường và những cơ hội hấp dẫn cho du học sinh ngành Truyền thông tại Hà Lan. Theo thống kê của Payscale mức lương trung bình cho một chuyên gia truyền thông vào khoảng 34.278 € mỗi năm.
Nguồn tham khảo: http://www.payscale.com/research/NL/Job=Communications_Specialist/Salary
Nguồn tham khảo: http://www.payscale.com/research/NL/Job=Communications_Manager/Salary
Việt Nam – sức nóng của ngành truyền thông hơn bao giờ hết
Theo một báo cáo của Pricewaterhourse Cooper (công ty tư vấn tư vấn doanh nghiệp), Việt Nam là nơi có thị trường truyền thông giải trí phát triển nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2009-2013. Chỉ riêng từ năm 2004-2009, giá trị của ngành này đã tăng lên gấp 3 lần và được kì vọng đạt đến mức 2,3 tỉ USD trong năm 2013. Có thể nói, với ưu thế thị trường rộng, nhu cầu lớn, nhóm ngành này hứa hẹn sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai. Hiện nay, tại Việt Nam, nhóm ngành truyền thông tập trung vào việc quảng bá, tổ chức sự kiện, viết bài về các sản phẩm, dịch vụ và nổi bật nhất là truyền thông giải trí. Với tính sáng tạo, mới lạ, ngành này đang thu hút rất đông đảo nhân lực trong những năm gần đây. Những chuyên gia về quan hệ công chúng được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của các công ty truyền thông, hưởng mức lương cao ngất ngưởng. Đơn giản vì tính đến nay, số lượng người được đào tạo bài bản, chuyên môn sâu về ngành vẫn chỉ mới đếm trên đầu ngón tay. Do đó, việc tìm kiếm, đào tạo nhân lực có chất lượng cao cho ngành truyền thông vẫn là một câu hỏi khó.
Hà Lan, một trong những quốc gia tiên phong đào tạo ngành truyền thông thế giới
Hà Lan là một trong quốc gia tiên phong và phát triển nhất trong ngành công nghiệp sáng tạo và ngành truyền thông tại đất nước này là một trợ thủ đắc lực. Amtersdam được xem là thành phố có tỉ lệ người sử dụng Internet vào hàng cao nhất châu Âu. Thành phố này nổi tiếng kết nối nhanh chóng với thế giới đến mức có hẳn một thuật ngữ riêng là AMS-IX (Amsterdam Internet Exchange), nhằm đề cập đến tham vọng sẽ trở thành cổng kết nối kĩ thuật số của cả châu Âu trong tương lai.
Ngành truyền thông được xem là một trong những nhóm ngành mạnh của đất nước hoa Tulip này. Sinh viên theo học về truyền thông có thể linh động lựa chọn giữa quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện, quảng cáo... Đặc biệt, do Hà Lan sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính nên dù truyền thông là ngành xã hội, đòi hỏi kĩ năng ngôn ngữ cao, các sinh viên quốc tế vẫn có thể theo học một cách thuận lợi, thậm chí tham gia vào các chương trình liên kết trường đại học của cả châu Âu. Ví dụ, đại học Hanzen có chương trình thạc sĩ Truyền thông quốc tế liên kết với các trường tại Anh, Ý, Bungary, sinh viên có thể lựa chọn học luân chuyển giữa các trường sau mỗi học kì.
***Cơ hội cho các Du học sinh học truyền thông sau khi về Việt Nam
Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, các tập đoàn lớn tại nước ngoài liên tục đầu tư vào thị trường Việt Nam, để chống lại làn sóng đầu tư mạnh mẽ này, các doanh nghiệp trong nước cũng không ngừng mở rộng và cũng cố thị trường, xây dựng thương hiệu là điều mà cả những công ty nước ngoài và Việt Nam đang không ngừng hướng đến.
Do sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt như vậy, cả những công ty nước ngoài và Việt Nam đều có nhu cầu cao trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực làm việc trong ngành truyền thông, quảng cáo và marketing, đặc biệt là những bạn trẻ có khả năng sáng tạo, được đào tạo bài bản trong môi trường giáo dục chuyên nghiệp, có hiểu biết về thị trường Việt Nam, để xây dựng thương hiệu và niềm tin đối với khách hàng. Thương hiệu là chìa khóa sống còn để các doanh nghiệp có thể tồn tại trong nền kinh tế ngày nay.
Vì vậy, những bạn trẻ có niềm đam mê với ngành truyền thông hoàn toàn có thể yên tâm về con đường nghề nghiệp và cơ hội phát triển của mình khi trở về Việt Nam.
4. Các trường đào tạo ngành truyền thông ở Hà Lan
Tên trường |
Địa điểm |
Cấp bậc đào tạo |
Rotterdam |
Cử nhân, cao học |
|
Groningen |
Cử nhân, cao học |
|
Royal Academy of Art, The Hague |
The Hague |
Cử nhân, cao học |
Stenden University |
Leeuwarden và Emmen |
Cử nhân, cao học |
Tilburg University |
Tiburg |
Cử nhân, cao học |
Amsterdam |
Cử nhân, cao học |
|
Maastricht University |
Maastricht |
Cử nhân, cao học |
Webster University |
Leiden |
Cử nhân, cao học |
NHTV Breda University of Applied Sciences |
Breda |
Cử nhân, cao học |
Inholland University of Applied Sciences |
Inholland |
Cử nhân |
Hu University of Applied Sciences Utrecht |
Utrecht |
Cử nhân, cao học |
Groningen |
Cử nhân, cao học |
Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.
CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY
Hotline: 0904 683 036
Bình luận: Du học Hà Lan ngành truyền thông: Ngành học mới với những cơ hội mới