Du học Úc

Visa du học Úc: tại sao hồ sơ của bạn bị gọi điện phỏng vấn?

  • Thứ Hai, 26 Tháng 11 2018 10:08
  • Lượt xem: 11.805

Visa chính là chìa khoá mở ra cánh cửa mới cho các bạn học sinh, sinh viên bước vào cuộc sống du học. Là một trong ba quốc gia thút hút lượng sinh viên quốc tế đến học nhiều nhất, đóng góp đáng kể vào ngành xuất khẩu của quốc gia, nhưng Úc vẫn  khá dè dặt trong việc mở cửa đối với sinh viên quốc tế. 

Đối với các bạn sinh viên có ước mơ du học Úc, việc phỏng vấn xin visa Úc chính là vòng quan trọng nhất và được quan tâm hàng đầu. Theo báo điện tử Dân trí, cứ 10 sinh viên – học sinh nộp hồ sơ xin visa thì có khoảng 3 bạn phải tạm hoãn ước mơ du học vì nhiều lí do, mà 80% trong số đó là do rớt phỏng vấn xin visa. Tính từ tháng 7/2014 tới tháng 6 năm 2015, Bộ Nhập cư và Bảo vệ biên giới của Australia DIBP đã từ chối 11.000 visa du học của “non-genuine students” – những du học sinh được cho là không có mục đích học tập thật sự, tăng 30% so với cùng kỳ trước đó, cao nhất trong mấy năm trở lại đây. Du học sinh Việt Nam đứng thứ 4 trong bảng danh sách bị từ chối này.

1. Tại sao hồ sơ visa Úc của bạn bị gọi điện phỏng vấn?

Thông thường, nếu hồ sơ không đạt yêu cầu, thì hồ sơ xin visa sẽ bị từ chối bằng một văn bản, có đề cập đến lí do từ chối visa. Trong trường hợp này, học sinh sẽ không được phỏng vấn. Tuy nhiên, nếu nhân viên xét duyệt visa cảm thấy còn do dự, họ sẽ gọi điện thoại để thẩm định tiếp một số thông tin trong hồ sơ xin visa. Trong trường hợp này, nếu học sinh và gia đình trả lời tốt, có thể cung cấp thêm được một số giấy tờ chứng minh về tài chính, về động cơ đi du học thực sự… thỏa mãn được băn khoăn của nhân viên xét duyệt thì coi như hồ sơ sẽ thành công. Bằng không, nếu nhân viên xét duyệt không thỏa mãn với những thông tin mà học sinh và gia đình trả lời qua điện thoại, hay gia đình du học sinh không cung cấp được giấy tờ có giá trị thêm, thì hồ sơ xin visa sẽ bị từ chối. Như vậy, ‘’được’’ phỏng vấn có thể lại là một cơ hội cho du học sinh làm sáng tỏ thêm hồ sơ xin visa của mình, tăng được cơ hội cấp visa.

>>>Bị từ chối visa du học Úc: Khi nào nên nộp lại?

Đối với việc xét duyệt hồ sơ du học Úc, có hai trường hợp mà cán bộ xét duyệt visa có thể gọi điện thoại cho bạn để "phỏng vấn":

- Tài chính chưa rõ ràng:

Nếu có may mắn, bạn sẽ được gọi điện hỏi và yêu cầu bổ sung hồ sơ. Trong một số trườnghợp phức tạp, bạn có thể được gọi đến phỏng vấn trực tiếp đối diện với nhân viên duyệt visa tại ĐSQ (ví dụ bạn xin đi cả nhà...) Như vậy, ‘’được’’ phỏng vấn có thể lại là một cơ hội cho du học sinh Úc làm sáng tỏ thêm hồ sơ xin visa của mình, tăng được cơ hội cấp visa.

- Nghi ngờ động cơ du học: 

Với một số hồ sơ có quá nhiều điểm nghi vấn hoặc quá trình học tập không rõ ràng như điểm trung bình môn quá thấp lại muốn đăng ký vào học tại Top G8 trường tốt nhất tại Úc. Trong khi IELTS chưa đạt, hồ sơ tài chính yếu vì không chứng minh được gia đình có đủ khả năng cho du học sinh đi học, thì chắc chắn bạn sẽ phải trải qua những giây phút căng thẳng của quá trình phỏng vấn.

Còn nếu phát hiện ra giấy tờ giả mạo: học sinh sẽ bị từ chối visa ngay lập tức. Giấy tờ giả mạo sẽ có thể bị gửi đến cơ quan chức năng để truy tố trách nhiệm. Trong trường hợp này sẽ không có "phỏng vấn".

2. Quy trình phỏng vấn visa du học Úc qua điện thoại như thế nào?

>>>Giải đáp các thắc mắc về visa du học Úc 2017

Đối tượng

Người đứng đơn xin visa du học Úc sẽ là người bị phỏng vấn, tuy nhiên, trong nhiều trường hợp học sinh dưới 18 tuổi, phụ huynh học sinh sẽ là người được liên lạc để trả lời phỏng vấn.

Thời gian

Phỏng vấn visa du học Úc thông thường kéo dài từ 15' đến 30'. Tuy nhiên, với nhiều hồ sơ, thời gian này có thể kéo dài đến 1 giờ đồng hồ.

Nội dung

- Kế hoạch học tập và thông tin khóa học, trường học tại Úc: đây là một trong những nội dung mà sinh viên nào cũng gặp phải trong các cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn thường nêu lên những câu hỏi về trường học, khóa học, thậm chí các môn học mà sinh viên sẽ theo học tại Úc. Bên cạnh đó, lý do chọn ngành học, trường học, thành phố đến học và nước Úc cũng là câu hỏi thường gặp.

- Việc học tại Việt Nam: học sinh và phụ huynh học sinh cần nắm rõ cả địa chỉ trường, thông tin lớp học, thông tin học lực trong suốt quá trình học tập tại Việt Nam. Bởi những câu hỏi như: Cô giáo chủ nhiệm của con anh/chị tên gì? Con anh/chị học giỏi nhất môn gì? quả thật là cửa tử với nhiều học sinh và phụ huynh chưa có sự chuẩn bị chu đáo

- Khả năng tài chính của gia đình: Thông tin về thu nhập, đất đai, công việc, nguồn tích lũy của gia đình để chuẩn bị cho việc học của học sinh/sinh viên tại Úc là nội dung được "chăm sóc" kỹ lưỡng trong các cuộc phỏng vấn

- Thông tin nhà ở, làm thêm và cuộc sống của sinh viên tại Úc: Để chắc chắn rằng sinh viên/phụ huynh hiểu rõ nơi mình sẽ đến, môi trường mình sẽ sống tại Úc, nhiều câu hỏi về việc làm thêm, phương tiện đi lại tại Úc, việc ăn, việc ở của sinh viên cũng thường được nêu lên.

3. Các yếu tố quyết định thành công của cuộc phỏng vấn visa du học Úc qua điện thoại

Phỏng vấn du học Úc thường qua điện thoại nên bạn không cần phải quá lo ngại về tác phong cũng như cách ăn mặc của mình, tuy nhiên, bạn cần phải thể hiện sự quyết tâm và dứt khoát của mình qua giọng nói cũng như cách trình bày.

Thứ nhất: Phải nắm rõ lộ trình học, từ khóa học tiếng Anh, Cao đẳng đến Đại học, Thạc sĩ ( khóa học kéo dài bao lâu? tại địa điểm nào? chuyên ngành gì? có những môn học nào?…).

Thứ 2: Phải tìm hiểu về ngôi trường bạn sẽ theo học (Trường nằm ở đâu?, Website trường là gì? Trường đào tạo những chuyên ngành nào?…).

Thứ 3: Phải tìm hiểu về đất nước mà bạn sẽ sinh sống, bang, vùng miền và khí hậu cũng như vịa trí địa lý?

Thứ 4: Phải nhớ rõ được nguồn tài chính cung cấp cho bạn ăn học (công việc của bố mẹ? giá trị sổ tiết kiệm? học phí 1 năm học là bao nhiêu?…)

Thứ 5: Phải nắm rõ quá trình học tại Việt Nam của mình như thế nào ( Trường, lớp, tổng kết của bạn như thế nào? Bằng cấp cao nhất của bạn là gì? Kế hoạch học tập của bạn là gì? )

Thứ 6: Trong thời gian đi học bạn có dự định đi làm thêm không? Đây là vấn đề mà đa số các bạn Việt Nam mắc phải. Đa số các bạn đều trả lời không. Nhưng nhân viên Lãnh Sự Quán họ thừa hiểu các bạn sẽ đi làm. Nên hãy trả lời thẳng thắn quan điểm rằng Tôi sẽ kết hợp đi làm nếu có thời gian và việc học tập để lấy bằng tốt mới là vấn đề chủ đạo của Tôi.

Thứ 7: Nếu trình độ tiếng Anh của bạn chưa tốt khi trả lời những câu hỏi của nhân viên Lãnh Sự Quán. Đừng cuống, hãy tự tin nói với họ rằng: Vì tiếng Anh của Tôi chưa được tốt nên Tôi sẽ đăng ký khóa học tiếng Anh ngắn hạn trước khi học vào học chuyên ngành.

Thứ 8: Nếu nhân viên Lãnh Sự Quán hỏi có dự định ở lại định cư sau khi tốt nghiệp không? Thì hãy nhớ mục tiêu ban đầu của mình rằng sau khi kết thúc khóa học sẽ về Việt Nam phát trển sự nghiệp theo chuyên ngành mình đã chọn.

Thứ 9: Nếu bạn không nghe rõ câu hỏi của nhân viên Lãnh Sự Quán, đừng ngại hỏi lại vì như vậy bạn mới trả lời đúng câu hỏi mà họ yêu cầu.

Thứ 10: Bạn hãy làm chủ những câu trả lời của mình, hãy khéo léo trong từng câu hỏi và cách trả lời linh hoạt, đừng để nhân viên Lãnh Sự Quán nghi ngờ gì về việc học của bạn bên Úc như vậy việc cầm visa trong tay không phải là khó đối với bạn.

4. Những ghi nhớ "vàng" cho cuộc phỏng vấn

Luôn sẵn sàng: Bạn sẽ không được báo trước về ngày, giờ bị phỏng vấn, vì vậy, luôn mở máy điện thoại và chuẩn bị tâm thế bình tĩnh, sẵn sàng là điều cần làm trong giai đoạn có khả năng diễn ra cuộc phỏng vấn.

Chuẩn bị tốt: Chuẩn bị chi tiết phần trả lời cho các câu hỏi phỏng vấn có thể bị hỏi. Đặc biệt chú ý phần kế hoạch học tập và mục đích học tập tại Úc của học sinh, sinh viên.

Tự tin: Nội dung trả lời tốt thường đi liền với một thái độ tự tin, bình tĩnh, trả lời rõ câu rõ chữ và đúng ý hỏi của người phỏng vấn. Bạn nên ghi nhớ rằng cuộc phỏng vấn của bạn sẽ được ghi âm lại để phục vụ cho quá trình xét duyệt visa.

Luyện tập trước: Sẽ không thừa nếu bạn luyện tập nội dung phỏng vấn hàng ngày với một người bạn, hoặc đứng trước gương để tự nắn chỉnh phần luyện phỏng vấn của mình.

Đảm bảo không bị tạp âm: Bạn nên nói cho người bạn chia nhà hay gia đình biết rằng mình sẽ có một cuộc hẹn phỏng vấn quan trọng. Điều này nhằm giúp bạn có được một môi trường âm thanh “trong sạch”, không bị làm phiền bởi tiếng ồn xung quanh. Nếu bạn sống ở tầng hầm hay khu vực bắt sóng điện thoại yếu, hãy kiểm tra cho thật kĩ để cuộc phỏng vấn không bị gián đoạn bởi yếu tố này.

Thở sâu và… mỉm cười khi gọi điện: Tin không, nụ cười và tinh thần vui vẻ của bạn sẽ có thể được nghe thấy qua điện thoại bởi tông giọng đấy. Hơn nữa, đây cũng là cách giúp bạn lấy lại bình tĩnh trước khi “lâm trận”. Nếu bạn không nghe rõ câu hỏi hay không hiểu một thuật ngữ nào đó, việc lịch sự yêu cầu đối phương hỏi lại là rất cần thiết nếu bạn không muốn rơi vào tình cảnh người hỏi một nẻo, mình lại trả lời một nẻo khác.

5. Những điều cần tránh trong quá trình phỏng vấn visa du học Úc qua điện thoại

Nói không ngớt.

Nếu bạn đã trả lời xong câu hỏi của mình mà người phỏng vấn visa du học Úc không hỏi tiếp thì bạn cũng không nên huyên thuyên để “chữa cháy”. Có thể họ đang dành thời gian để bạn nói hết suy nghĩ của mình. Hoặc cũng có thể họ đang phân tích câu trả lời của bạn.

Hắt hơi hay ho.

Nếu bạn không thể kiềm chế được thì nên xin lỗi người phỏng vấn trước, rồi để máy nghe xa ra.

Tỏ vẻ hoảng hốt.

Đừng thể hiện như vậy khi người phỏng vấn hỏi bạn những điều bạn chưa chuẩn bị hoặc chưa kịp nghĩ ra. Trong trường hợp này, bạn hãy yêu cầu nhân viên phỏng vấn cho bạn vài phút suy nghĩ. Bạn biết không sự thiếu tự tin có thể thể hiện qua giọng nói và hơi thở của bạn đấy.

Ăn uống.

Đây là điều đại kỵ trong khi tham gia phỏng vấn qua điện thoại. Nhai nhóp nhép khi nói chuyện điện thoại bình thường đã là kém lịch sự rồi, huống chi đây là buổi phỏng vấn visa du học Úc. 

>>>Các ngành học có cơ hội việc làm & ưu tiên định cư tại Úc

>>>Các bước du học Úc thành công

>>>Giải đáp thắc mắc du học Úc

Hãy LIÊN HỆ MEGASTUDY và nhanh tay đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn chi tiết và nhận nhiều ưu đãi.

 Xem thêm thông tin Du học Úc TẠI ĐÂY  

CÔNG TY CỔ PHẦN DU HỌC VÀ ĐÀO TẠO QUỐC TẾ MEGASTUDY 

Hotline:  0904 68 30 36

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc
  • mai-nguyen-ta_du-hoc-new-zealand
    Mai Nguyễn TA_du học New Zealand
  • ly-q-p_-du-hoc-new-zealand
    Lý Q.P_ du học New Zealand