Tin tức

Nhiều nước thay đổi chính sách với du học sinh sau mùa Covid-19

  • Thứ Hai, 10 Tháng 05 2021 15:12
  • Lượt xem: 1.568

Dù dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới nhưng thời điểm này, một số nước đã tiếp nhận du học sinh, cho phép nhập cư đi kèm với yêu cầu bắt buộc để chống dịch.

Du học sinh buộc phải xét nghiệm Covid-19 trước khi nhập cảnh, bảo đảm đủ sức khỏe để học tập, thực hiện nghiêm túc lệnh cách ly của chính phủ các nước. Nhiều học sinh, sinh viên chấp nhận lựa chọn lên đường du học trong lúc tình hình dịch vẫn căng thẳng.

Theo số liệu thống kê của Cục Hợp tác quốc tế - Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2020, hơn 190.000 du học sinh Việt Nam đã sang nước ngoài học tập, nghiên cứu. Trong đó, Canada có hơn 21.000 du học sinh Việt. Đây là nước đứng thứ ba sau Úc và Mỹ đón nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam.

Một viên chức di trú của Tổng Lãnh sự quán Canada tại TP HCM cho biết sau quá trình tạm dừng cấp visa (thị thực) do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến nay, các nơi tiếp nhận hồ sơ visa du học, định cư đã mở cửa trở lại. Canada cũng có những luật hạn chế đi lại trong thời điểm này, bảo đảm những người nhập cư đều khỏe mạnh.

Điều đầu tiên khi đặt chân đến Canada, du học sinh phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 mới có thể rời khỏi sân bay, sau đó cách ly 3 ngày tại khách sạn được chính phủ chỉ định. Tiếp đó, du học sinh tiếp tục cách ly 14 ngày - do Canada không có cơ sở cách ly tập trung nên du học sinh tự bố trí địa điểm cũng như chi trả chi phí. Sau khi cách ly xong, du học sinh sẽ được xét nghiệm Covid-19 một lần nữa. Trong trường hợp dương tính, du học sinh sẽ được điều trị theo bảo hiểm đã mua chứ không bị trả về nước.

Hội thảo cập nhật tình hình du học Canada có anh Damon - đại diện Seneca College chia sẻ 25/4/2021

Bên cạnh những giấy tờ cần thiết, để nhập cư Canada lúc này, du học sinh phải sở hữu giấy phép du học của trường có kế hoạch phòng chống Covid-19. Nếu du học sinh sang Canada với mục đích khác hoặc khóa học đã bị hủy hay hoãn khi giấy phép du học đã được cấp thì không được nhập cảnh nước này.

"Khoảng thời gian du học sinh đã và đang học trực tuyến tại Canada hoặc nước khác vẫn được tính vào độ dài của giấy phép lao động sau khi tốt nghiệp. Nếu đến ngày 31-12 mà du học sinh vẫn đang học trực tuyến ngoài Canada thì nguyên thời gian học trực tuyến sẽ không được tính vào giấy phép lao động" - viên chức di trú nêu trên cho hay.

Pháp cũng có những quy định cho du học sinh khi nhập cảnh. Ngoài những giấy tờ cần thiết như từ trước đến nay, du học sinh phải cam kết thêm không có triệu chứng Covid-19 và không tiếp xúc những trường hợp dương tính trong vòng 14 ngày trước khi đến Pháp. Khi đến nơi, du học sinh cần phải làm xét nghiệm Covid-19 theo phương pháp RT-PCR, sau đó cách ly tự nguyện 7 ngày. Du học sinh đang trong tình trạng thi cử được nhập cảnh Pháp theo trường hợp khẩn thiết.

Theo thông tin từ Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), chính phủ và các trường tại New Zealand có nhiều kế hoạch hỗ trợ du học sinh như quỹ hỗ trợ 1 triệu đôla New Zealand giúp học sinh, sinh viên quốc tế vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19. Đồng thời, chính phủ nước này cho phép tự động gia hạn visa không phát sinh chi phí đối với các học sinh, sinh viên đang ở New Zealand trong thời gian dịch. New Zealand cũng tạo điều kiện cho du học sinh tham gia các công việc như: làm việc trong siêu thị, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, chính phủ New Zealand cho học sinh, sinh viên quốc tế được hưởng quyền lợi chăm sóc y tế miễn phí khi điều trị Covid-19.

Tại Úc, chính phủ cam kết toàn bộ người dân nước này và người nước ngoài có visa đang ở Úc đều sẽ được tiêm phòng miễn phí. Như vậy, sinh viên quốc tế thuộc đối tượng này sẽ được tiêm vắc-xin miễn phí.

Trong khi đó, Anh vẫn mở cửa biên giới chào đón du học sinh đến từ các quốc gia nằm ngoài "danh sách đỏ" (Red list), Việt Nam là một trong số các quốc gia được phép nhập cảnh Anh mà không cần cách ly tập trung. Song, du học sinh phải cách ly tại nhà 10 ngày, làm xét nghiệm Covid-19 hai lần trong thời gian này.

Nguồn: Nguyễn Thuận – nld.com.vn

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • duong-ngoc-han_du-lich-uc
    Dương Ngọc Han_du lịch Úc
  • h-t-kim-hoang_du-lich-vuong-quoc-anh
    H.T. Kim Hoàng_du lịch vương quốc Anh
  • nguyen-thuy-t_du-hoc-uc
    Nguyễn Thủy T_du học Úc
  • nguyen-linh-nhi_du-hoc-uc
    Nguyễn Linh Nhi_du học Úc