Tin tức

Singapore sắp bỏ yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc ngoài trời

  • Thứ Năm, 24 Tháng 03 2022 15:03
  • Lượt xem: 1.676

Singapore đang thực hiện từng bước cẩn trọng theo kế hoạch "sống chung với Covid-19". Mới đây, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết đảo quốc sẽ nới lỏng hầu hết quy định chống dịch.

Bloomberg đưa tin hôm 24/3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố kể từ ngày 29/3, Singapore sẽ nới lỏng hầu hết quy định chống dịch, bao gồm yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc ngoài trời.

Theo ông Lý, các cuộc tụ họp sẽ được nâng giới hạn từ 5 lên 10 người. Đảo quốc cũng nâng số nhân viên được trở lại văn phòng và số người được tham dự những sự kiện lớn.

Người dân Singapore vẫn sẽ phải đeo khẩu trang ở các sự kiện được tổ chức trong nhà hoặc giữ khoảng cách 1 m nếu không đeo khẩu trang.

Kể từ ngày 29/3, Singapore sẽ nới lỏng hầu hết quy định chống dịch, bao gồm yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc ngoài trời. 

Tiến tới bỏ yêu cầu đeo khẩu trang ngoài trời

Trong thời kỳ đại dịch, Singapore đã đưa ra những yêu cầu nhất quán và nghiêm ngặt về việc đeo khẩu trang và truy vết Covid-19 hơn hầu hết quốc gia trên thế giới. Tính đến ngày 23/3, số ca nhiễm mới trong ngày của Singapore ở mức 8.940 trường hợp, giảm mạnh so với ngưỡng kỷ lục 26.032 hôm 22/2.

Tính đến ngày 22/3, hơn 92% dân số Singapore đã tiêm hai mũi vaccine ngừa Covid-19 theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Trong khi đó, 72% dân số được tiêm mũi tăng cường.

Singapore đang thực hiện từng bước cẩn trọng theo kế hoạch "sống chung với virus". Đảo quốc đã bắt đầu nới lỏng các quy định chống dịch từ ngày 15/3 sau khi làn sóng Omicron gần như đạt đỉnh và số ca nhiễm mới trong ngày giảm xuống.

Hiện tại, giới hạn 50% sức chứa chỉ cần áp dụng cho các sự kiện và bối cảnh lớn với hơn 1.000 người, chẳng hạn như những điểm tham quan, du thuyền, hội nghị, địa điểm biểu diễn nghệ thuật và nhà thi đấu thể thao.

Một trong những thay đổi lớn nhất là các môn thể thao đồng đội với tối đa 30 người được phép diễn ra tại các địa điểm được chọn lựa vì không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy việc tiếp xúc thoáng qua trong khi chơi thể thao sẽ dẫn đến lây nhiễm.

Giải thích về những thay đổi mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong lưu ý sự không nhất quán trong một số quy tắc hiện hành. Ví dụ, mọi người không được phép ăn với đồng nghiệp trong văn phòng, nhưng lại có thể làm vậy khi đến hawker centre (khu ẩm thực bình dân).

"Đó là những gì chúng tôi đang cố gắng giải quyết - đơn giản hóa, hợp lý hóa và loại bỏ những điểm thiếu nhất quán", ông Wong nhấn mạnh. Bộ trưởng Tài chính Singapore cho rằng những thay đổi trên không đồng nghĩa với việc nới lỏng các quy định.

Từng bước nới lỏng

Kế hoạch đơn giản hóa các biện pháp quản lý an toàn của Singapore vốn sẽ mở đường cho việc nới lỏng quy định ở phạm vi lớn hơn, đã được soạn thảo lần đầu tiên vào ngày 16/2 bởi lực lượng đặc nhiệm liên bộ ứng phó đại dịch.

Nhưng một tuần sau đó, chính phủ Singapore đã tuyên bố trì hoãn kế hoạch này vì số ca mắc Covid-19 gia tăng và những hàng dài người xếp hàng tại các phòng khám đa khoa.

Lực lượng đặc nhiệm cũng tuyên bố nới lỏng các quy định cho người lao động nhập cư, với tối đa 15.000 công nhân đã tiêm chủng được phép đến những địa điểm công cộng mỗi ngày trong tuần và lên đến 30.000 người vào mỗi dịp cuối tuần và ngày lễ.

Ngoài ra, hành khách nhập cảnh bằng hành lang du lịch miễn cách ly (VTL) và các du khách từ những nơi có nguy cơ lây nhiễm thấp chỉ cần tự xét nghiệm trong vòng một ngày kể từ khi nhập cảnh thay vì thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên có giám sát.

Quy định mới áp dụng đối với du khách đến từ các khu vực có tỷ lệ lây nhiễm thấp như Trung Quốc, Macao và Đài Loan. Quy định này cũng áp dụng đối với du khách đã tiêm chủng đến từ những quốc gia có thỏa thuận VTL với Singapore như Australia, Hàn Quốc và Mỹ.

Theo Bộ Y tế Singapore, động thái này đang mở đường cho những thay đổi sắp tới đối với các quy định nhập cảnh của Singapore. Khi đó, du khách đã tiêm chủng đầy đủ nhìn chung sẽ không cần chờ phê duyệt mới được nhập cảnh và họ chỉ cần tuân thủ những yêu cầu xét nghiệm đã được đơn giản hóa.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong cũng nhấn mạnh rằng những thay đổi này không đồng nghĩa với việc nới lỏng các quy tắc. Thay vào đó, ông cho rằng việc này sẽ giúp doanh nghiệp và cá nhân hiểu quy tắc dễ dàng hơn, đồng thời khuyến khích mỗi cá nhân có ý thức trách nhiệm cao hơn.

Ông Gan cho biết chính quyền Singapore sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình Covid-19. "Khi tình hình được cải thiện và khả năng của hệ thống y tế cho phép, chúng tôi có thể thực hiện bước tiếp theo trong quá trình nới lỏng các quy định quản lý an toàn."

Nếu tình hình đại dịch thay đổi, các quy định này sẽ được thắt chặt hoặc nới lỏng trên quy mô rộng.

Nguồn: https://zingnews.vn/

Viết Bình Luận (Cam kết thông tin được bảo mật)

Hotline

Tỷ giá
Tỷ giá

Nhận tin qua Email

Video du học

Visa mới nhất

Megastudy đã tư vấn thành công cho hàng nghìn visa cho các du học sinh đi học tại các nước nền giáo dục hàng đầu thế giới như: Anh, Úc, Mỹ, Canada, New Zealand, Thụy Sỹ, Singapore…

  • nguyen-trong-t-n_visa-du-hoc-uc
    Nguyễn Trọng T.N_visa du học Úc
  • chu-binh-c_visa-du-hoc-canada
    Chu Bình C_visa du học Canada
  • nguyen-t-tuyet-t_du-lich-uc
    Nguyễn T Tuyết T_du lịch Úc
  • le-nam-t_visa-du-lich-uc
    Lê Nam T_visa du lịch Úc